PROEN ล้มดีล Bitkub เลิกสัญญาลงทุนเหรียญ KUB ราคาผันผวน

Bitkub

PROEN ธุรกิจเทคโนโลยี แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ยกเลิกสัญญา Bitkub ลงทุนเหรียญ KUB มูลค่า 72.944 ล้านบาท หลังราคาผันผวน

วันที่ 19 สิงหาคม 2565 นายกิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โปรเอ็น คอร์ป (PROEN) ธุรกิจเทคโนโลยีและการสื่อสาร รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ตามที่คณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทคริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการเข้าร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับ บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จํากัด (Bitkub)

โดยบริษัทจะเข้าลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทคริปโตเคอร์เรนซีสกุลเงิน BitkubCoin (เหรียญ KUB) ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการเข้าร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับ Bitkub เพื่อวัตถุประสงค์ในการเป็นผู้ตรวจสอบธุรกรรม (Validator Node POSA) แบบ Proof of Stake Alliance ในระบบบล็อกเชน Bitkub Chain

ซึ่งบริษัทมีหน้าที่เป็นผู้ตรวจสอบยืนยันข้อมูลสําเนาการทํารายการธุรกรรมจากบัญชีธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์บนแพลตฟอร์ม Bitkub Chain ที่ถูกกระจายไปยังเครือข่ายระบบคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์ มีเงื่อนไขการเข้าร่วมโดยบริษัทต้องซื้อเหรียญ KUB จาก Bitkub จํานวน 250,000 เหรียญ KUB มูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 72.94 ล้านบาท และได้รับเหรียญ KUB เข้าบัญชีบริษัท

ทั้งนี้ บริษัทได้พิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ตามประกาศของสำนักงาน ก.ล.ต.เรื่องการลงทุนหรือการประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัทจดทะเบียน การเปลี่ยนแปลงราคาเหรียญ KUB และปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อบริษัทอย่างมีนัยสําคัญ จึงได้ทําหนังสือแจ้งใช้สิทธิเลิกสัญญาและขอยกเลิกการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล

โดยได้ส่งหนังสือไปยัง Bitkub เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 65 แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเป็นพันธมิตรด้านเทคโนโลยี (Tech Partner) ตามความเหมาะสมในด้านความชํานาญร่วมกับทาง Bitkub สนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยี Bitkub Chain และร่วมมือกันในด้านต่าง ๆ สู่การเป็นโครงสร้างพื้นฐานระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยในอนาคตต่อไป