ก.ล.ต.ไม่ฟันธง JMART ระดมทุนผ่านICO เข้าข่ายเป็นหุ้น-หุ้นกู้ที่ต้องขออนุญาตหรือไม่

ก.ล.ต.ไม่ฟันธง JMART ระดมทุนผ่านICO เข้าข่ายเป็นหุ้น-หุ้นกู้ที่ต้องขออนุญาตหรือไม่ พร้อมติงบริษัทให้ข่าวระดมทุนทั้งที่ข้อมูลไม่ชัดเจน ระวังอาจมีผลต่อราคาหุ้น

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ระบุว่า สำหรับกรณีที่บริษัท เจมาร์ท จำกัด (มหาชน) เผยแพร่ข่าวว่าบริษัทย่อยจะออกไอซีโอนั้นนางทิพยสุดา ถาวรามร รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ยังไม่มีรายละเอียดในเรื่องดังกล่าวที่เพียงพอจึงยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ไอซีโอดังกล่าวจะมีลักษณะที่เข้าข่ายเป็นไอซีโอที่เป็นหลักทรัพย์หรือไม่ ทั้งนี้ หากเป็นการระดมทุนที่เข้าข่ายเป็นหุ้นหรือหุ้นกู้ ผู้ออกก็มีหน้าที่ต้องดำเนินการขออนุญาตจาก ก.ล.ต. ตามปกติ

ในด้านผู้ลงทุน เนื่องจากข้อมูลที่ปรากฏ ยังไม่ชัดเจนว่า ผู้ลงทุนในไอซีโอดังกล่าวจะได้ประโยชน์อะไร ก.ล.ต. จึงขอให้ผู้ลงทุนใช้วิจารณญาณศึกษารายละเอียดเพื่อให้เข้าใจชัดเจนก่อนตัดสินใจลงทุน

นอกจากนี้ ก.ล.ต. เห็นว่า การที่บริษัทจดทะเบียนมีการเผยแพร่ข่าวซึ่งยังไม่มีความชัดเจนอย่างเพียงพอ เป็นสิ่งที่บริษัทจดทะเบียนควรต้องใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากอาจมีผลต่อราคาหรือการซื้อขายหุ้นของบริษัทด้วย

สำหรับเมื่อเช้าวันนี้(16ม.ค) JMART แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ว่า ปัจจุบันบริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 80 ได้อยู่ระหว่างการเตรียมระดมทุนด้วยดิจิทัล โทเคน “JFin” Coin ต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (Initial Coin Offering: ICO)

ทั้งนี้ ดิจิทัล โทเคนดังกล่าวไม่มีลักษณะเป็นหลักทรัพย์ฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการระดมทุนไปพัฒนาระบบสินเชื่อแบบดิจิตัล (Digital Lending Platform) ของบริษัทย่อยด้วยเทคโนโลยี Blockchain ซึ่งเป็นระบบสินเชื่อแบบดิจิตัลนี้จะเป็นของบริษัทย่อย มีรายละเอียดของการระดมทุนด้วยการเสนอขายดิจิทัล โทเคน “JFin” Coin ดังต่อไปนี้

ชื่อดิจิทัลโทเคน (เหรียญ) JFin จำนวนดิจิทัล โทเคน (เหรียญ) ทั้งหมด 300,000,000 จุดทศนิยมสูงสุดของโทเคน 18 จุด เสนอขายรอบ Presale 14 – 28 กุมภาพันธ์ 2561 เสนอขายครั้งแรก 1 – 31 มีนาคม 2561

จำนวนดิจิทัล โทเคนที่เสนอขายในรอบ ICO 100,000,000 ราคาเสนอขาย 0.20 ดอลลาร์สหรัฐฯ (20 เซ็นต์) ต่อโทเคน หรือเหรียญ รวมมูลค่าระดมทุนในรอบ ICO 20,000,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 660,000,000 บาท ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 4.66 ของมูลค่า สินทรัพย์รวมของบริษัทตามงบการเงินรวม ณ ไตรมาส

บริษัทย่อยของบริษัท อยู่ระหว่างการร่างเอกสารรายละเอียด (White Paper) ของการทำ ICO ในครั้งนี้ ซึ่งจะนำขึ้นเว็บไซต์ www.jfincoin.io เพื่อให้นักลงทุนได้พิจารณารายละเอียดของ ICO JFin Coin ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 สำหรับเป็นข้อมูลการเสนอขายต่อไป

ทั้งนี้ บริษัท และบริษัทย่อย ทราบดีว่าการระดมทุนด้วยดิจิทัล โทเคน เป็นสิ่งใหม่สำหรับการระดมทุน ซึ่งการระดมทุนดังกล่าวบริษัทมีความตั้งใจที่จะนำมาพัฒนาต่อยอดธุรกิจให้เกิดขึ้นจริง ไม่ได้มีความตั้งใจในการสร้างดิจิทัล โทเคน ขึ้นมาเพื่อการเก็งกำไรแต่อย่างใด

นอกจากนี้ บริษัททราบดีว่าหลักเกณฑ์การออกระดมทุนของหน่วยงานทางการอยู่ระหว่างการออกหลักเกณฑ์ดังกล่าว ซึ่งหากหลักเกณฑ์ดังกล่าวออกมาอย่างเป็นทางการแล้วบริษัทจะนำเอาหลักเกณฑ์ดังกล่าวมาพิจารณาให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของหน่ว[งานที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ศึกษาแนวทางของหลักเกณฑ์ดังกล่าว และมีทีมงาน และที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญเป็นที่ปรึกษา ผู้ลงทุนที่สนใจควรจะต้องศึกษาข้อมูล รายละเอียดของโครงการระดมทุนผ่านเอกสารรายละเอียดข้อมูลของโครงการ (White Paper) ก่อนจะลงทุน