จับตาการเคลื่อนไหวค่าเงินบาท ตลาดยังคงรอปัจจัยใหม่

ฝ่ายค้าเงินตราต่างประเทศ ธนาคารกรุงเทพ รายงานว่า ภาวะการเคลื่อนไหวตลาดปริวรรตเงินตราประจำวันอังคารที่ 16 มกราคม 2561 ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.96/98 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวแข็งค่าจากระดับปิดตลาดในวันจันทร์ (15/1) ที่ 31.93/94 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ โดยวานนี้ นายเจค็อบ ลบิว อดีตรัฐมนตรีคลังของสหรัฐ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มเติบโตอย่างมั่นคงในวงกว้าง แม้ว่าจะต้องเผชิญกับความเสี่ยงทางการเมืองบางประการ ซึ่งความสัมพันธ์อันดีระหว่างสหรัฐกับจีนจะมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ดี นายลิวได้ออกมาแสดงความกังวลต่อมาตรการปฏิรูปภาษีของสหรัฐ โดยเขามองว่าเป็นมาตรการดังกล่าวเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มคนรวย และจะส่งผลให้สหรัฐมีหนี้เพิ่มขึ้นถึง 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ในทศวรรษหน้า ทั้งนี้ระหว่างวันค่าเงินบาทเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 31.915-31.98 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ก่อนปิดตลาดที่ระดับ 31.95/97 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ

ทางด้านเงินบาท นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาชี้แจงว่าการแข็งค่าของเงินบาทในขณะนี้ เป็นผลจากดอลลาร์อ่อนค่าลงเนื่องจากนักลงทุนขาดความเชื่อมั่นในดอลลาร์ และการแข็งค่าของเงินบาทยังคงเป็นไปในทิศทางเดียวกับสกุลเงินอื่น ๆ ในภูมิภาค อย่างไรก็ดี ตนได้ให้ธนาคารแห่งประเทศไทยดูแลอย่างใกล้ชิดในกรณีที่เงินบาทเคลื่อนไหวผิดปกติ

สำหรับการเคลื่อนไหวของค่าเงินยูโรในวันนี้ (16/1) ค่าเงินยูโรเปิดตลาดที่ระดับ 1.2261/63 ดอลลาร์สหรัฐ/ยูโร ปรับตัวอ่อนค่าลงจากระดับปิดตลาดเมื่อวันจันทร์ (15/1) ที่ 1.2283/85 ดอลลาร์สหรัฐ/ยูโร วานนี้ นายอาร์โด แฮนสัน กรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโฑรป (อีซีบี) เปิดเผยว่า อีซีบีอาจประกาศยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณหลังจากเดือนกันยายนปีนี้ หากสภาพเศรษฐกิจและเงินเฟ้อมีการปรับตัวเป็นไปตามที่อีซีบีคาดการณ์ไว้ ทั้งนี้ ทางอีซีบีได้ส่งสัญญาณเตรียมคุมเข้มนโยบายการเงินในรายงานการประชุมประจำเดือนธันวาคมว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของอีซีบีจะทำการทบทวนแนวทางการสื่อสารของอีซีบีในช่วงต้นปีนี้ รวมถึงการปรับการใช้ถ้อยคำในแถลงการณ์ของการประชุมอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้สะท้อนถึงแนวโน้มเศรษฐกิจที่มีการขยายตัวมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ค่าเงินยูโรยังคงได้รับแรงกดดันจากปัญหาด้านการเมือง นักลงทุนยังคงจับตามองสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศสเปนที่ยังคงมีความยืดเยื้อ โดยนายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน ได้กล่าวว่าสเปนจะใช้อำนาจเข้าปกครองโดยตรงต่อแคว้นกาตาลุญญา หากรัฐสภาคาตาลันแต่งตั้งให้นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ อดีตผู้นำแคว้นกาตาลุญญา กลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง หลังสมาชิกรัฐสภาที่สนับสนุนการแยกตัวจากสเปนออกมาแสดงจุดยืนว่า พวกเขาจะลงมติให้นายปุกเดมองต์กลับมาเป็นผู้นำอีกครั้ง ทั้งนี้ระหว่างวันค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 1.2214-1.2282 ดอลลารสหรัฐ/ยูโร และปิดตลาดที่ระดับ 1.2224/28 ดอลลาร์สหรัฐ/ยูโร

สำหรับค่าเงินเยนในวันนี้ (16/1) เปิดตลาดที่ระดับ 110.80/83 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ โดยเงินเยนปรับตัวอ่อนค่าจากระดับปิดตลาดเมื่อวันจันทร์ (15/1) ที่ระดับ 110.62/63 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ โดยวานนี้ นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้เปิดเผยในที่ประชุมผู้จัดการสาขาประจำภูมิภาคของบีโอเจว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วประเทศมีแนวโน้มสูงขึ้น สู่ระดับเป้าหมายที่ร้อยละ 2 โดยปัจจัยหลักยังคงเป็นการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของเศรษฐกิจญี่ปุ่น จากมาตรการผ่อนคลายทางการเงินของบีโอเจ และแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นในเดือนพฤศจิกายนจะขยายตัวเพียงร้อยละ 0.9 เมื่อเทียบเป็นรายปี นายคุโรดะ ยังคงมองว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นแตะระดับร้อยละ 2 โดยจะรับแรงหนุนจากการฟื้นตัวในภาคการผลิต และการคาดการณ์เงินเฟ้อที่ปรับตัวขึ้นในระยะกลางจนถึงระยะยาว ทั้งนี้การเคลื่อนไหวระหว่างวันค่าเงินเยนเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบระหว่าง 110.45-110.97 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ และปิดตลาดที่ระดับ 110.65/68 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ

ดัชนีสำคัญทางเศรษฐกิจในช่วงนี้ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภคของยูโรโซน (17/1) ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐ (17/1) และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของจีน (17/1)

สำหรับอัตราป้องกันความเสี่ยง (Swap point) ภาคเช้า 1 เดือนในประเทศอยู่ที่ -1.30/-1.20 สตางค์/ดอลลาร์สหรัฐ และอัตราป้องกันความเสี่ยง ภาคเช้า 1 เดือนต่างประเทศอยู่ที่ -3.50/-2.50 สตางค์/ดอลลาร์สหรัฐ