ธปท.พบแบงก์ในประเทศเอื้อลูกค้าเก็งกำไรค่าเงินบาท

ธปท.ชี้ล่าสุดพบแบงก์ในประเทศเอื้อลูกค้าเก็งกำไรค่าเงินบาท จ่อลงดาบเอาผิดหากมีพฤติกรรมผิดซ้ำ มองค่าเงินบาทยังผันผวนและแข็งค่าต่อตามภูมิภาค หลังนักลงทุนขาดความเชื่อมั่นสหรัฐ หนุนเงินไหลเข้าภูมิภาค

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.กล่าวว่า ล่าสุด ธปท.ได้มีการตรวจพบว่า มีสถาบันการเงินในประเทศ เข้าไปสนับสนุนให้ลูกค้ามีการเก็งกำไรค่าเงินบาทในช่วงที่ผ่านมา ธปท.จึงได้มีการตักเตือน ซึ่งหากพบการกระทำความผิดซ้ำ หลังจากตักเตือนไปแล้ว ก็จะมีบทลงโทษตามความผิดต่อไป

“เราพบพฤติกรรมเก็งกำไรโดยมีสถาบันการเงินในประเทศเข้าไปเอื้อด้วย ซึ่งไม่เป็นไปตามประสงค์ของเกณฑ์ป้องปรามดูแลค่าเงินบาท และพบว่าอดีตที่ผ่านมาธนาคารในประเทศรรายนี้ก็เคยมีพฤติกรรมแบบนี้แล้ว แต่ก็ทำอีก ดังนั้น ธปท.จึงต้องเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิดและดำเนินการกับสถาบันที่เอื้อให้เข้มงวดมากขึ้นในระยะถัดไป” นายวิรไทกล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาท เชื่อว่ายังมีทิศทางผันผวนต่อเนื่องในปีนี้ ซึ่งเป็นไปตามทิศทางเดียวกันกับสกุลเงินในภูมิภาคและทั่วโลก เพราะสกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงจากความไม่มั่นใจของเศรษฐกิจสหรัฐ นอกจากนี้ การเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยที่ค่อนข้างสูง ทำให้ค่าเงินบาทยังคงระดับแข็งค่าต่อเนื่องได้

ส่วนเงินทุนไหลเข้าในเดือน ม.ค. ยอมรับว่ามีปริมาณมาก แต่ก็เป็นการไหลเข้าที่ยังสอดคล้องกับภูมิภาค และยังไม่พบเงินไหลเข้าที่ผิดปกติ ในตลาดหุ้น และตลาดพันธบัตร ซึ่งถือว่าการแข็งค่าของค่าเงินบาทยังสอดคล้องกับค่าเงินในภูมิภาค โดยแข็งค่าอยู่ที่ระดับ 1.8-1.9% หากเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ