เอเซีย พลัส คาดหุ้นไทยผันผวนระยะสั้น หลังศาล รธน.สั่งนายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่

กระดานหุ้น

บล.เอเซีย พลัส ชี้ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง “สั่งนายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่” คาดกดดันหุ้นไทยผันผวนระยะสั้น หากย่อตัวลงมาถือเป็นโอกาสสะสม

วันที่ 24 สิงหาคม 2565 บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด รายงานว่าหลังการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 9 คน มีมติ 5 ต่อ 4 เสียง กรณีการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และสั่งให้นายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ประเมินว่าจนกว่าจะรู้ผลตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ คาดใช้ระยะเวลา 1 เดือน

ซึ่งการหยุดปฏิบัติหน้าที่มิได้หมายความว่าพันจากตำแหน่ง ทำให้ ครม.ยังดำรงตำแหน่งต่อ และต้องตั้งรองนายกรัฐมนตรีท่านใดท่านหนึ่งมารักษาตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ผลกระทบต่อสภาผู้แทนราษฎร์ไม่มี

โดยล่าสุดเมื่อ 23 ส.ค. 65 เวลา 22.15 น. สภาผู้แทนได้ผ่านวาระ 3 ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ด้วยคะแนน 258 ต่อ 180 งดออกเสียง 3 และไม่ลงคะแนน 1 เสียง และจะส่งร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวไปยังวุฒิสภาเพื่อพิจารณาภายใน 20 วัน

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยฯ เอเซีย พลัส เชื่อว่าประเด็นดังกล่าว มีน้ำหนักต่อทิศทางของ SET Index ที่จำกัด เนื่องจากเป็นการเปลี่ยนแปลงไปตามกฎกติกาที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ และไม่ได้นำไปสู่ทางตัน บวกกับการประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายปี พ.ศ. 2566 ผ่านไปด้วยดี อย่างไรก็ตามคาดสร้างความผันผวนในระยะสั้นต่อ SET Index เท่านั้น กรณีย่อตัวลงมาถือเป็นโอกาสสะสม