ปลัดคลังเตรียมคอนเฟอเรนซ์กับหัวหน้าหน่วยงานระดับจังหวัด 23 ม.ค.นี้ ก่อนลุยลงพื้นที่ช่วยคนจนเฟส 2

ปลัดคลังเตรียมคอนเฟอเรนซ์กับหัวหน้าหน่วยงานระดับจังหวัดทั่วประเทศ 23 ม.ค.นี้ ซักซ้อมแนวปฏิบัติก่อนลุยลงพื้นที่ช่วยคนจน เฟส 2 เดือน ก.พ.

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 ม.ค.นี้ กระทรวงการคลังจะร่วมซักซ้อมความเข้าใจแนวปฏิบัติมาตรการสวัสดิการแห่งรัฐ เฟส 2 ทั่วประเทศ โดยจะวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับทางกระทรวงมหาดไทย เพื่อพูดคุยกับหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด แรงงานจังหวัด พาณิชย์จังหวัด พัฒนากรจังหวัด นายอำเภอ รวมถึงธนาคารในแต่ละจังหวัด และหลังจากนั้น ต้น ก.พ. ตนจะเดินสาย ชี้แจงระดับพื้นที่ โดยเน้นพื้นที่ที่มีจำนวนผู้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวนมาก ได้แแก่ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม กาฬสินธ์ ขอนแก่น

“วันที่ 1 ก.พ. จะเป็นวันแรกที่เริ่มลงพื้นที่ เพื่อจะได้ดำเนินมาตรการนี้อย่างจริงจัง เป็นการเริ่มหมอประชารัฐสุขใจที่จะลงไปในแต่ละพื้นที่ เข้าไปวิเคราะห์ วิจัย ปรึกษาหารือ พูดคุย รายคน แล้วกำหนดแผนที่ชีวิตให้แก่ผู้มีรายได้น้อย ซึ่งหนึ่งในเป้าหมายเราอยากให้มีช่างประจำหมู่บ้านกว่า 7 หมื่นหมู่บ้าน ไม่ว่าจะช่างไฟ ช่างน้ำ หรืออื่น ๆ” นายสมชัยกล่าว

ทั้งนี้ มาตรการสวัสดิการแห่งรัฐ เฟส 2 นี้จะมีการใช้งบประมาณกลางปี 2561 ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เพิ่งมีมติเห็นชอบไป ในวงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ดี การเดินหน้าโครงการสามารถเดินหน้าไปได้ก่อนที่งบฯ กลางปีจะผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เนื่องจากมีงบฯ จากกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากเหลืออยู่ราว 3-4 พันล้านบาท สามารถนำมาใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการลงพื้นที่ช่วงแรกได้


“หลังจาก ก.พ.ที่เป็นช่วงลงพื้นที่ พอ มี.ค.-เม.ย. ก็จะเริ่มโครงการ ตอนนั้นงบฯ กลางปีก็น่าจะผ่านแล้ว” นายสมชัยกล่าว