ซี.พี. เสนอซื้อห้างอินเดีย โบรกฯ วิเคราะห์เป็นลบต่อ CPALL-MAKRO

ซีพีออลล์

ดีล “ซี.พี.” ยื่นข้อเสนอซื้อห้าง Metro ในประเทศอินเดีย โบรกฯวิเคราะห์เป็นลบต่อ “CPALL-MAKRO” ด้าน บล.ฟิลลิป เจอกลุ่มอนุรักษนิยมชาวอินเดียต่อต้าน-ธุรกิจค้าปลีกค้าส่งแข่งกันสูงโดยเฉพาะ Reliance Retail และ Amazon ฟาก “บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์” หากชนะประมูลจะฉุดประสิทธิภาพการทำกำไร MAKRO

วันที่ 1 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ The Economic Times สื่อในประเทศอินเดีย ระบุว่ากลุ่ม CP ได้ยื่นข้อเสนอแบบไม่มีภาระผูกพันในการซื้อกิจการของห้างค้าส่ง Metro ในประเทศอินเดีย มูลค่าถึง 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ มากกว่าคู่แข่งอย่าง Reliance Retail ซึ่งเป็นธุรกิจค้าปลีกของ Mukesh Ambani มหาเศรษฐีชาวอินเดีย ที่ได้ยื่นข้อเสนอซื้อเช่นกัน ด้วยมูลค่า 700 ล้านเหรียญสหรัฐ

ด้านนางสาวหทัยชนก มูลวงศ์ นักวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมากลุ่ม CP ได้ขยายธุรกิจเข้าสู่ประเทศอินเดีย ใช้ชื่อว่า Lots ซึ่งปัจจุบันมี 3 สาขา อย่างไรก็ดีแม้เป็นการประมูลเบื้องต้น แต่หากในอนาคตกลุ่ม CP ชนะอาจไม่ได้ส่งผลดีมากนัก เพราะ

1.มีความเสี่ยงที่อาจได้รับการต่อต้านจากกลุ่มอนุรักษนิยมชาวอินเดีย เนื่องจากเป็นธุรกิจของชาวต่างชาติเช่นเดียวกับกรณีของ Metro ที่ได้มาทำธุรกิจในประเทศอินเดีย และถูกต่อต้านจากกลุ่มการเมืองและการล็อบบี้จากกลุ่มชาวอินเดียที่ไม่เห็นด้วย

2.ที่ผ่านมาธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่ง ในอินเดียมีการแข่งกันสูงเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะการสู้กันระหว่าง Reliance Retail และ Amazon

ทำให้ภาพรวมระยะสั้นประเมินอาจเป็นบรรยากาศเชิงลบต่อราคาหุ้น CPALL และ MAKRO แต่อย่างไรก็ตามยังคงแนะนำ “ซื้อ” หุ้น CPALL และ MAKRO

ด้าน บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ วิเคราะห์ว่า กลุ่ม CP ยื่นประมูลซื้อกิจการ Metro ในอินเดียมูลค่ากว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท สูงกว่า Reliance Retail ที่ยื่นเสนอในราคา 700 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่งบฯ Metro ปี’64 มี EBITDA เพียง 14.8 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 540 ล้านบาท และยอดขายเพียง 816 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ยังต้องเคลียร์เรื่อง Regulation ในอินเดีย อย่างไรก็ดีกลุ่ม CP เป็นผู้เสนอราคาประมูลสูงสุด

โดยมีความเป็นไปได้สูงที่กลุ่ม CP จะชนะการประมูลครั้งนี้หากเรื่อง regulation ในอินเดียสามารถเคลียร์ได้ หากพิจารณาธุรกิจค้าปลีกของ Metro เป็น ธุรกิจ Cash and Carry เช่นเดียวกับ MAKRO จึงคาดว่าหากกลุ่ม CP ชนะการประมูลจะนำ Metro ไปอยู่ภายใต้การดูแลและเป็นบริษัทย่อยของ MAKRO เช่นเดียวกับโลตัสส์และเป็นตัวฉุดประสิทธิภาพการทำกำไรของ MAKRO

ขณะที่ CPALL ถือหุ้น MAKRO ราว 60% ดีลดังกล่าว หากประมูลสำเร็จ จะเป็นตัวฉุดประสิทธิภาพการทำกำไรของ CPALL ในระยะ 2-3 ปีนี้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ยังมีความไม่แน่นอนว่ากลุ่ม CP จะชนะการประมูลและผ่านการเคลียร์ Regulation ที่อินเดียหรือไม่ ส่งผลให้ยังคงราคาเป้าหมายที่ 72 บาท โดยดีลดังกล่าว ถือเป็น sentiment เชิงลบต่อราคาหุ้นของ CPALL และ MAKRO ในขณะนี้จึงแนะนำ ให้รอจังหวะเข้าซื้อเมื่อแรงขาย Panic Sell ออกมาจนราคาหุ้นตอบรับข่าวดังกล่าวแล้ว