TCAP ซื้อหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ของ “สยามพิวรรธน์” จาก MBK มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

TCAP แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เข้าซื้อหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ของ “สยามพิวรรธน์” จาก MBK จำนวน 1 แสนหน่วย มูลค่าซื้อรวมกว่า 100 ล้านบาท

วันที่ 16 กันยายน 2565 บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่า บริษัทได้ทำรายการซื้อหุ้นกู้ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด (SPW) จากบริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) หรือ MBK ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2565 ซึ่งเป็นการทำรายการกับบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน โดยซื้อเป็นจำนวน 100,000 หน่วย มูลค่าที่ตราไว้ 1,000 บาทต่อหน่วย ที่ราคาซื้อ 1,005.5753425 บาทต่อหน่วย และ มูลค่าซื้อรวม 100,557,534.25 บาท

ทั้งนี้ หุ้นกู้ดังกล่าว เป็นหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน ไถ่ถอนเมื่อเลิกบริษัท (หุ้นกู้ชั่วนิรันดร์) ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนดและมีสิทธิเลื่อนชำระดอกเบี้ยโดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ

โดยประเภทหุ้นกู้ คือ หุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน ไม่มีประกัน ไม่แปลงสภาพ ชำระคืนเงินต้นเพียงครั้งเดียวเมื่อเลิกบริษัท หรือเมื่อผู้ออกหุ้นกู้ใช้สิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ และผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ตามหลักกณฑ์และวิธีการที่ระบุในข้อกำหนดสิทธิ ทั้งนี้ ผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิเลื่อนการชำระดอกเบี้ยพร้อมกับสะสมดอกเบี้ยจ่ายไปชำระให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ในวันใด ๆ ก็ได้โดยไม่จำกัดระยะเวลาและจำนวนครั้งตามดุลยพินิจของผู้ออกหุ้นกู้แต่เพียงผู้เดียว