ธปท.เปิดทางแบงก์ปั้นโชห่วย-กองทุน ทำงานแทนธนาคาร รับฝาก-ถอนเงิน

ธปท.เร่งออกประกาศ เปิดทางแบงก์รับสมัครตัวแทนให้บริการทางการเงินแทนธนาคารได้ เช่น ร้านโชห่วย ร้านสะดวกซื้อ กองทุนหมู่บ้าน เพื่อให้บริการทางการเงินในพื้นที่ไม่มีสาขา หรือพื้นที่ห่างไกล คาดออกประกาศได้ไตรมาสแรกปีนี้

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. การมาของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีผลกระทบต่อภาคธุรกิจและสถาบันการเงิน ดังนั้นในอนาคตก็อาจเห็นแบงก์ปรับตัวเพื่อรับกับเทคโนโลยีใหม่ๆ มากขึ้น อย่างที่เห็นวันนี้คือการปิดสาขา แต่ก็มีเครื่องมืออื่นๆ เข้ามาทดแทน เช่น เทคโนโลยีที่จะช่วยทำให้คนเข้าถึงบริการทางการเงินมากขึ้น เช่น อินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง โมบายแบงกิ้ง

ซึ่งล่าสุด ธปท.อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นจากรอบด้าน (เฮียริ่ง) เพื่อออกประกาศหรือหลักเกณฑ์ให้ธนาคารพาณิชย์สามารถมีตัวแทนให้บริการทางการเงิน (แบงกิ้งเอเจนส์) เพื่อเข้ามาให้บริการแทนธนาคารพาณิชย์ในพื้นที่ที่ไม่มีสาขา หรือพื้นที่ห่างไกล ทำให้คนเข้าถึงบริการทางการเงินมากขึ้น ซึ่งตัวแทนในที่นี้หมายถึง โชห่วย ร้านสะดวกซื้อ หรือกองทุนฯที่อยู่ในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะสามารถออกประกาศให้มีตัวแทนได้ราวไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนให้กับสถาบันการเงิน และจะช่วยลดผลกระทบสาขาของแบงก์ได้

ซึ่งประกาศในข้างต้นจะออกมาเพื่ออนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์มีตัวแทนที่จะให้บริการทางการเงินให้กับแบงก์ได้ ซึ่งหลักการคือ แบงก์ต้องเปิดรับสมัครตัวแทน โดยแบงก์ต้องมีวิธีการคัดกรอง คัดเลือก และวิธีการจัดการความเสี่ยงในการเลือกตัวแทนดังกล่าว ซึ่งมาทำหน้าที่แทนแบงก์ในการทำธุรกรรมทางการเงินง่ายๆ เช่น การฝากเงิน ถอนเงิน เป็นต้น


“ธปท.ได้คุยกับธนาคารพาณิชย์ว่าอาจต้องดูแลพนักงานที่อาจกระทบจากการปิดสาขา และมีมาตรการดูแลที่เหมาะสม จะเห็นว่าที่ผ่านมา มีสถาบันการเงินได้ดำเนินการฝึกอบรมพนักงานให้รับหน้าที่ใหม่ๆ ได้ ที่จะเป็นโอกาสของสถาบันการเงิน และทักษะที่จะใช้เทคโนโลยีได้” นายวิรไทกล่าว