แนวโน้มราคาทองวันนี้ (30 ก.ย.) บทวิเคราะห์โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 30 กันยายน 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนหลักจากการอ่อนค่าของดัชนีดอลลาร์ ทั้งนี้ ดอลลาร์ได้รับแรงกดดันจากค่าเงินปอนด์ที่พุ่งขึ้น 1.8% ในวันพฤหัสบดี โดยปรับตัวขึ้นภายในวันเดียวมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 2020 หลังจากธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ประกาศมาตรการสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงิน ด้วยการรับซื้อพันธบัตรระยะยาวโดยไม่จำกัดจำนวน

ขณะที่ยูโรแข็งค่าขึ้น 0.82% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังเงินเฟ้อของเยอรมนีพุ่งขึ้น 10.9% ในเดือน ก.ย. เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 10.0% บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของยูโรโซนมีแนวโน้มที่จะสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ไว้ที่ 9.6% ซึ่งจะเพิ่มโอกาสที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะขึ้นดอกเบี้ยอีก 75 bps ในการประชุมนโยบายครั้งต่อไป สถานการณ์ดังกล่าวช่วยหนุนให้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในระหว่างวัน และปิดตลาดในแดนบวกได้ แม้ว่าจะได้รับแรงกดดันจากถ้อยแถลงในเชิง Hawkish ของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

อาทิ นางลอเร็ตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดคลีฟแลนด์ ที่ระบุว่าเธอยังไม่เห็นปัญหาในตลาดการเงินของสหรัฐที่จะเปลี่ยนแผนการของเฟดในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ พร้อมระบุว่าเธอยังคงมองว่าเงินเฟ้อเป็นปัญหาสำคัญและเฟดจำเป็นต้องเร่งดำเนินการต่อไปเพื่อขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับที่สูงกว่า 4%

สอดคล้องกับนางแมรี่ เดลี ประธานเฟดซานฟรานซิสโก ที่เชื่อว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับ 4.5-5% และคงอัตราดอกเบี้ยไว้จนถึงสิ้นปี 2023 เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ แต่เธออาจสนับสนุนให้เฟดดำเนินการมากกว่านี้ หากอัตราเงินเฟ้อไม่ลดลงตามคาด สถานการณ์ดังกล่าวกดดันการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่มขึ้น +0.29 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนี Core PCE, การใช้จ่ายและรายได้ส่วนบุคคล, ดัชนี PMI เขตชิคาโก และคาดการณ์ความเชื่อมั่นผู้บริโภคจาก ม.มิชิแกน


คำแนะนำ เปิดสถานะขาย $1,669-1,688
จุดทำกำไร ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,642-1,621
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะขายหากผ่าน $1,688