แนวโน้มราคาทองวันนี้ (3 ต.ค.) บทวิเคราะห์โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by STR / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 3 ตุลาคม 2565

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.93 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวนในกรอบ 1,675.20-1,659.00 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทั้งนี้ ระหว่างวันราคาทองคำได้รับแรงหนุนจาก (1) แรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครนได้แก่ โดเนตสก์ ลูฮันสก์ เคอร์ซอน และซาปอริซเซีย เข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียอย่างเป็นทางการในวันศุกร์

และ (2)การเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่บางรายการออกมาแย่เกินคาด อาทิ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐจากมหาวิทยาลัยมิชิแกนที่ ปรับตัวขึ้น “น้อยกว่าคาด” สู่ระดับ 58.6 ในเดือน ก.ย. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโกที่ลดลงเกินคาด สู่ระดับ 45.7 ในเดือน ก.ย. ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวหนุนราคาทองคำให้ดีดตัวขึ้นทดสอบกรอบด้านบนบริเวณ 1,675 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำปรับตัวลดลงในเวลาต่อมา โดยได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างแข็งกร้าวต่อไป หลังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี Core PCE เพิ่มขึ้น 4.9% ในเดือน ส.ค. เมื่อเทียบรายปี และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.7%

ขณะที่ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าเฟดยังคงย้ำจุดยืนเดิมในการเดินปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้สูงขึ้นสักระยะหนึ่งและจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยก่อนเวลาอันควร นั่นทำให้ดัชนีดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นมาปิดตลาดในแดนบวก ขณะที่ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.823% จนเป็นปัจจัยกดดันทองคำในช่วงท้ายตลาด ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -1.45 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตและข้อมูลค่าใช้จ่ายด้านการก่อสร้าง

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อ$1,651
จุดทำกำไร ขายเพื่อทำกำไร $1,676-1,688
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด $1,633