ปลัดคลังยันติดตั้งเครื่องอีดีซีคืบหน้า ประสานแบงก์-ผู้ว่าฯขยายจำนวนร้านติดตั้งเครื่อง

ปลัดคลังยันติดตั้งเครื่องอีดีซีคืบหน้า แจงประสบความสำเร็จส่งเสริมใช้บัตรเดบิต ประสานแบงก์เพิ่มร้านค้าติดตั้งเครื่องแม้ไม่ได้อยู่ในลิสต์รายชื่อ พร้อมประสานผู้ว่าราชการจังหวัดติดตั้งเครื่องตามตลาดสด-สตรีทฟู้ด-แหล่งท่องเที่ยวฟรี

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มติดตั้งเครื่อง EDC มาตั้งแต่เดือน มี.ค.จนถึงขณะนี้ติดตั้งได้แล้ว 1.5 แสนเครื่อง จากเป้าหมาย 5.6 แสนเครื่องที่ต้องติดตั้งเสร็จในปีหน้า ขณะที่จำนวนร้านค้าที่ติดตั้งมีแล้ว 9 หมื่นราย ส่วนการใช้บัตรก็เพิ่มขึ้นตามลำดับ ถือว่าประสบความสำเร็จ

“ปัจจุบันมีการใช้บัตรเดบิต 5.5 ล้านรายการต่อเดือน ถือว่าสูง เพิ่ม 20-30% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่วนมูลค่าใช้จ่ายผ่านบัตรโดยเฉลี่ยแต่ละเดือนอยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ถือว่าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และจำนวนบัตรเดบิตที่ปัจจุบันมี 54.2 ล้านใบ ก็ขยับขึ้นเรื่อยๆ ถือว่าประสบความสำเร็จระดับหนึ่งแล้ว” นายสมชัยกล่าว

นายสมชัยกล่าวอีกว่า ส่วนที่จะดำเนินการต่อไป คือการให้ความรู้กับร้านค้าที่อยู่ในบัญชีที่ต้องไปติดต่อเพื่อติดตั้งเครื่อง EDC ถึงข้อดีในการติดตั้งเครื่อง รวมถึงจะให้แบงก์หาร้านค้าเพิ่มที่นอกเหนือจากในเงื่อนไขทีโออาร์ให้ติดตั้งเครื่องในโครงการได้ด้วย

“ผมเพิ่งไปลงพื้นที่ต่างจังหวัดมา ก็ได้บอกแบงก์ต่าง ๆว่าให้ทำนโยบายนี้เชิงรุกไปเลย โดยคุยกับผู้ว่าราชการให้กำหนดตลาดสดสักแห่ง นำร่องก่อน หรือพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว สตรีทฟู้ด ให้ไปติดต่อวางเครื่อง EDC ให้เขาฟรีไปเลย แล้วประกาศไปเลยว่า พื้นที่ตรงนั้นไม่ต้องใช้เงินสดแล้ว” นายสมชัยกล่าว

นอกจากนี้ แบงก์ต่างๆ ก็จะต้องทำโปรโมชั่นของตนเอง เพื่อจูงใจให้ร้านค้าติดตั้งเครื่อง EDC กันมากขึ้น ซึ่งทางแบงก์ต่างๆ ก็ทำกันอยู่ และเริ่มมีโปรโมชั่นออกมา

ปลัดกระทรวงการคลังกล่าวด้วยว่า ในส่วนของการนำ QR Code มาใช้ รมว.คลังก็มีนโยบายสนับสนุนเช่นเดียวกัน หรืออนาคตอาจจะมีเทคโนโลยีอื่นๆ เพิ่มเติม