แนวโน้มราคาทองวันนี้ (7 ต.ค.) บทวิเคราะห์โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
(Photo by aaron tam / AFP)

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 7 ตุลาคม 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 4.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในช่วงเช้าของตลาดเอเชีย ราคาทองคำจะพยายามขึ้นทดสอบระดับสูงสุดของสัปดาห์นี้ แต่ราคาทองคำปรับตัวขึ้นได้เพียง 1,725.32 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่จะเผชิญแรงขายทำกำไรในที่สุด ประกอบกับดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของยูโร หลังจาก Reuters รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า รัฐบาลเยอรมันคาดว่าเศรษฐกิจของเยอรมนีซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรปจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีหน้า เนื่องจากเผชิญกับวิกฤตพลังงาน อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และปัญหาคอขวดด้านอุปทาน

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากความเห็นในเชิง Hawkish จากเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาทิ นายนีล แคชแครี ประธานเฟดมินเนอาโพลิส ที่กล่าวว่า เฟดยังคงมีงานที่ต้องทำอีกมากในความพยายามที่จะสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ ชี้ไม่มีแนวโน้มชะลอการเร่งขึ้นดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้

ส่วนนายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดชิคาโก กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยเฟดมีแนวโน้มจะพุ่งไปที่ 4.5-4.75% ภายในฤดูใบไม้ผลิปี 2023 เนื่องจากเฟดต้องขึ้นดอกเบี้ยเพื่อลดอัตราเงินเฟ้อที่สูงเกินไป สอดคล้องกับนางลิซา คุก หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟดที่กล่าวว่า เฟดต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้แน่ใจว่าอัตราเงินเฟ้อเริ่มลดลง

ปัจจัยดังกล่าวกดดันทองคำให้ร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,706.94 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ว่าตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานจะเพิ่มขึ้นเกินคาดก็ตาม ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้จับตาการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร, อัตราการว่างงานและรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมง เพื่อใช้ประเมินความแข็งแกร่งของตลาดแรงงาน ซึ่งจะส่งผลต่อการคาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ยของเฟด

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อ $1,703-1,688
จุดทำกำไร ขายเพื่อทำกำไร $1,729-1,735
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด $1,688