SET ลุ้นตัวเลข “จ้างงาน-เงินเฟ้อ” สหรัฐ

เงินเฟ้อ
คอลัมน์ : เช็กกระแสหุ้น

ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา (3-7 ต.ค.) ช่วงต้นสัปดาห์ปรับตัวลดลงไปทดสอบแนวรับที่ 1,530-1,550 จุด และรีบาวนด์กลับมาในช่วงปลายสัปดาห์

โดย “สุนทร ทองทิพย์” ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา หุ้นที่ทำผลงานได้ดี จะเป็นหุ้นที่ได้อานิสงส์จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น และข่าวที่จีนมีโอกาสผ่อนคลายมาตรการ Zero COVID รวมถึงการเปิดประเทศ ซึ่งส่งผลให้หุ้นกลุ่มเปิดเมือง กลุ่มท่องเที่ยว และกลุ่มที่ได้อานิสงส์จากจีน รีบาวนด์ขึ้นมาค่อนข้างแรง

ขณะที่คืนวันศุกร์ สหรัฐรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (nonfarm payrolls) เดือน ก.ย. หากตัวเลขการจ้างงานออกมาน้อยกว่าที่คาดจะเป็นผลบวกต่อตลาดหุ้นในสัปดาห์นี้ แต่หากตัวเลขออกมาแข็งแกร่งจะกดดันตลาดหุ้น

ซึ่งในสัปดาห์ข้างหน้านี้ (10-14 ต.ค.) “สุนทร” กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยจะเปิดซื้อขายเพียง 3 วัน โดยประเมินแนวรับไว้ที่บริเวณ 1,580-1,550 จุด ส่วนแนวต้านที่บริเวณ 1,620-1,650 จุด ซึ่งกรอบที่ให้ค่อนข้างกว้างเนื่องจากตลาดจะผันผวนจากรายงานตัวเลขทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

ทั้งตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร และรายงานตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐเดือน ก.ย. ที่ในเบื้องต้นตลาดคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อสหรัฐรอบนี้จะอยู่ที่ 8% ชะลอตัวลงจาก 8.3% ในเดือน ส.ค.

“หากเงินเฟ้อสหรัฐออกมาต่ำกว่า 8% จะส่งผลบวกต่อตลาดหุ้นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม แม้ตัวเลขเงินเฟ้ออาจชะลอตัวลง แต่นักลงทุนจะยังคงไม่คลายกังวล เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังคงเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยเพื่อคุมเงินเฟ้อต่อไปจนถึงปีหน้า”

สำหรับกลยุทธ์ลงทุน เน้นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวในประเทศและหุ้นที่เกี่ยวข้องกับประเทศจีน จากโอกาสผ่อนคลายมาตรการ Zero COVID และเปิดประเทศ เช่น AOT, ERW, AWC หรือกลุ่มโรงพยาบาลที่รับลูกค้าคนจีนอย่าง EKH รวมถึงหุ้นเครื่องสำอางอย่าง OCC, KAMART และหุ้นกระดาษ อย่าง SCGP