“อาทิตย์” SCB ยืนยันปีนี้ไม่มีเลย์ออฟ!! ER คือหนทางสุดท้ายหากพนักงานปรับตัวไม่ได้

เอ็มดี “อาทิตย์” หัวเรือใหญ่ SCB นอนยัน ปีนี้ไม่มีโครงการเลย์ออฟคนแน่นอน เพราะยังมีพื้นที่ที่ต้องการพนักงานเพื่อบริการลูกค้าเอสเอ็มอี-ลูกค้ามั่งคั่งอีกมาก ย้ำโครงการ ER เป็นทางออกสุดท้าย หากพนักงานไม่เปลี่ยน หรือปรับไม่ได้ แต่ไม่ใช่ธง หรือแผนที่ธนาคารตั้งไว้ตั้งแต่ต้นว่าต้องมี!!

นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวในระหว่าง Fackbook Live กับ Suthichai Yoon ว่า ในระยะอันใกล้นี้ ตลอดปี 2561 ยืนยันว่า ธนาคารจะไม่มีการการ Lay Off หรือการปลดพนักงาน เนื่องจากปัจจุบันธนาคารยังมีความต้องการพนักงานอยู่จำนวนมาก โดยเฉพาะในแอเรีย หรือพื้นที่ที่ต้องดูแลลูกค้า โดยเฉพาะเอสเอ็มอี และกลุ่มลูกค้ามั่งคั่ง ดังนั้น แนวทางของธนาคารคือ การเพิ่มทักษะให้กับพนักงานเพื่อนำไปสู่การดูแลลูกค้ากลุ่มดังกล่าวในอนาคต

ทั้งนี้ แม้การฝึกทักษะให้กับพนักงาน จะไม่สามารถเปลี่ยนทักษะได้ 100% แต่ธนาคารก็ยืนยันว่า จะคำนึง และให้ความสำคัญกับคนในก่อน ที่จะรับคนนอกเข้ามา เพื่อทำหน้าที่ดังกล่าวแทน ยกเว้น ตำแหน่งที่ธนาคารไม่เคยมี และมีความจำเป็นกับธนาคารและเป็นประโยชน์กับธนาคารในอนาคตก็ต้องรับคนใหม่เข้ามา

“ยืนยันว่าในระยะสั้นๆ ตลอดปี 2561 จะไม่มีการโครงการเลย์ออฟพนักงานอย่างแน่นอน เพราะความตั้งใจขององค์กรคือ การพาทุกคนเดินไปด้วยกัน ไม่ทิ้งพนักงาน แม้องค์กรจะต้องเพิ่มทักษะให้กับพนักงาน แม้พนักงานจะไม่สามารถเปลี่ยนไปสู่ทักษะใหม่ๆ ได้ 100% แต่ธนาคารยืนยันจะคำนึงถึงคนในเป็นหลัก ไม่เอาคนนอกเข้ามา” นายอาทิตย์กล่าว

แต่อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดแล้ว หากพนักงานไม่สามารถเปลี่ยนแปลงทักษะ หรือเปลี่ยนไม่ได้จริงๆ ก็จำเป็นต้องมีโครงการ Early Retire หรือการสมัครใจลาออกก่อนเกษียณ ซึ่งก็เหมือนองค์กรอื่นๆ ที่มีโครงการดังกล่าว แต่เรื่องโครงการ ER ไม่ใช้เป้า หรือธงที่ธนาคารตั้งไว้แต่ต้นว่าต้องมี เพราะธนาคารอยากให้ทุกคนมองบวก เพราะทุกคนเป็นความหวังขององค์กร