ดอลลาร์แข็งค่า หลังเฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเดือนมีนาคม

ภาวะการเคลื่อนไหวตลาดปริวรรณเงินตราประจำวันพฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 ค่าเงินบาทเปิดตลาดที่ระดับ 31.34/36 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ทรงตัวจากระดับปิดตลาดในวันพุธ (31/1) ที่ระดับ 31.33/35 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ หลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 1.25-1.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ว่า ข้อมูลที่ได้รับนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการ FOMC ประชุมกันในเดือน ธ.ค.บ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง และกิจกรรมทางเศรษฐกิจปรับตัวขึ้นในระดับที่แข็งแกร่งเช่นกัน ส่วนการขยายตัวของการจ้างงาน การใช้จ่ายภาคครัวเรือน และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของภาคธุรกิจนั้น มีความแข็งแกร่ง และอัตราว่างงานยังคงอยู่ในระดับต่ำ ส่วนตัวเลขเงินเฟ้อรายปี ทั้งอัตราเงินเฟ้อทั่วไป และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน ยังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 2% โดยข้อมูลที่ได้จากการสำรวจการคาดการณ์เงินเฟ้อระยะยาวบ่งชี้ว่า มีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย คณะกรรมการ FOMC มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการจ้างงานให้เติบโตอย่างเต็มที่และหนุนราคาให้มีเสถียรภาพ คณะกรรมการคาดว่า ด้วยการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินอย่างค่อยเป็นค่อยไปนั้น กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะขยายตัวปานกลาง และภาวะในตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง ส่วนอัตราเงินเฟ้อเมื่อเทียบรายปีนั้น คาดว่าจะปรับตัวขึ้นในปีนี้ และมีเสถียรภาพที่ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายในระยะกลางของคณะกรรมการ FOMC ขณะที่แนวโน้มความเสี่ยงในระยะใกล้ของเศรษฐกิจยังคงมีความสมดุล แต่ทางคณะกรรมการยังคงจับตาสัญญาณบ่งชี่้เงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด โดยเฟดได้มีการส่งสัญญาณในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมีนาคม

นอกจากนี้ คณะกรรมการ FOMC ยังมีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบการแต่งตั้งให้นายเจอโรม พาวเวล ขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ ต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน ซึ่งจะสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ หลังจากเป็นประธานเฟดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2014 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัดสินใจเลือกนายพาวเวลเป็นประธานเฟดคนใหม่ แทนที่จะให้นางเยลเลนดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2 ส่งผลให้นางเยลเลนเป็นประธานเฟดที่ดำรงตำแหน่งสั้นที่สุดนับตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 1970 ทั้งนี้ ในระหว่างวันค่าเงินบาทเคลื่อนไหวอยู่ในช่วงระหว่าง 31.34-31.38 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ก่อนปิดตลาดที่ระดับ 31.33/31.35 บาท/ดอลาร์สหรัฐ

สำหรับค่าเงินยูโรวันนี้ (1/2) เปิดตลาดที่ระดับ 1.2424/26 ดอลลาร์สหรัฐ/ยูโร ปรับตัวอ่อนค่าจากราคาปิดตลาดในวันพุธ (3/1) ที่ระดับ 1.2445/47 ดอลลาร์สหรัฐ/ยูโร หลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางและสหรัฐ ได้มีการส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมีนาคม ส่งผลให้นักลงทุนมีแรงเทขายเงินยูโรออกมาในช่วงเช้าวันนี้ อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจในแถบยูโรยังคงส่งสัญญาณขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดรายงานประจำปีของรัฐบาลเยอรมนีได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีปี 2561 ว่าจะขยายตัว 2.4% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 1.9% ที่คาดการณ์ไว้ในปีก่อนหน้า เศรษฐกิจเยอรมนีทำผลงานได้ดีกว่าที่รัฐบาลคาดหวัง เห็นได้จากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งขยายตัว 2.2% ในปีที่แล้ว สำนักข่าวชินหัวรายงานว่า พัฒนาการของเศรษฐกิจเยอรมนีในทางที่ดีเป็นผลมาจากการส่งออกที่แข็งแกร่งและการลงทุนที่สูงขึ้น ทั้งนี้ในระหว่างวันค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวอยู่ในช่วงระหว่าง 1.2389-1.2442 ดอลลาร์สหรัฐ/ยูโร ก่อนปิดตลาดที่ระดับ 1.2447/49 ดอลลาร์สหรัฐ/ยูโร

ในส่วนของค่าเงินเยนวันนี้ (1/2) เปิดตลาดที่ระดับ 109.37/40 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ ปรับตัวอ่อนค่าจากราคาปิดตลาดในวันพุธ (31/1) ที่ระดับ 108.71/73 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ หลังจากดอลลาร์ปรับตัวแข็งค่าขึ้นจากสัญญาณการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในเดือนมีนาคม ทั้งนี้ ในระหว่างวันค่าเงินเยนเคลื่อนไหวอยู่ในช่วงระหว่าง 109.12-109.61 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ ก่อนปิดตลาดที่ระดับ 109.59/61 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ

ข้อมูลทางเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญที่ต้องจับตาดูในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐ (1/2) ดัชนีผู้จัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมกราคมจากมาร์กิต (1/2) ดัชนีภาคบริการเดือน ม.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (1/2) การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนธันวาคม (2/2) ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมกราคม (2/82) ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมกราคม (2/2) จากมหาวิทยาลัยมิชิแกนและยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนธันวาคม (2/2)

สำหรับอัตราป้องกันความเสี่ยง (swap point) ภาคเช้า 1 เดือนในประเทศอยู่ทีค่ -1.7/-1.5 สตางค์/ดอลลาร์สหรัฐ และอัตราป้องกันความเสี่ยง (swap point) ภาคเช้า 1 เดือนต่างประเทศอยู่ที่ -2.0/-1.0 สตางค์/ดอลลาร์สหรัฐ

ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

สามารถดาวน์โหลด ประชาชาติธุรกิจ ฉบับ e-Newspaper
หรือ e-Book ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”