BTG เคลียร์ชัดปันผลหมื่นล้าน ผู้ถือหุ้นเดิมก่อน IPO ห้ามขายหลังเข้าเทรด 6 เดือน

เบทาโกร - BTG

“เบทาโกร” เคลียร์ชัด ปันผล 1.05 หมื่นล้านบาท ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมก่อนไอพีโอ จ่ายจากกำไรสะสมในอดีต ด้าน “ซีอีโอ” ยืนยันผู้ถือหุ้นเดิมก่อนไอพีโอได้ทำสัญญาห้ามขายหุ้นหลังเข้าเทรดวันแรกเป็นเวลา 6 เดือน ราคาหุ้นผ่านมาแล้ว 3 วันยังต่ำจอง

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 นายวสิษฐ แต้ไพสิฐพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ขอประกาศความชัดเจนเกี่ยวกับกระแสข่าวลือประเด็นการจ่ายปันผล 10,500 ล้านบาท ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมก่อนการเสนอขายหุ้นไอพีโอ ขอยืนยันว่าเป็นการจ่ายปันผลจากกำไรสะสมในอดีตจากผลการดำเนินงานก่อนนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ แก่ผู้ถือหุ้นเดิมที่เป็นเจ้าของบริษัท 100%

วสิษฐ แต้ไพสิฐพงษ์
วสิษฐ แต้ไพสิฐพงษ์

ทั้งนี้การจ่ายปันผลก่อน IPO ไม่ว่าจะมาจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน หรือการกู้ยืมระยะสั้น (Bridge Loan) เป็นเรื่องปกติทั่วไป ซึ่งเป็นการบริหารจัดการสภาพคล่องและปรับโครงสร้างทางการเงินให้เหมาะสม นอกจากนี้ในส่วนประเด็นการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนแก่ผู้ถือหุ้นเดิม จำนวน 450 ล้านหุ้น ในราคาพาร์หุ้นละ 10 บาท เพื่อปรับโครงสร้างสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นเดิมให้มีความเหมาะสม ซึ่งเป็นกระบวนการเตรียมความพร้อมก่อนการทำ IPO ตามปกติ

โดยรายละเอียดดังกล่าวถูกเปิดเผยอย่างชัดเจนในหนังสือชี้ชวนแล้ว อีกทั้งขอยืนยันว่าผู้ถือหุ้นเดิมก่อน IPO ทุกราย ได้เข้าทำสัญญาห้ามขายหุ้นทั้งหมด 100% ที่ถืออยู่ก่อน IPO จำนวนรวม 1,500 ล้านหุ้น เป็นระยะเวลา 6 เดือน หลังจากหุ้น BTG เข้าเทรดวันแรก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุน

ทั้งนี้ เบทาโกร พร้อมสร้างการเติบโตของผลการดำเนินงานอย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่องตามแผนการลงทุนและขยายธุรกิจในอนาคต เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น BTG ตั้งแต่เข้าเทรดวันแรก (2 พ.ย. 65) ปิดตลาดยืนอยู่ที่ราคา 36.25 บาท ลดลง 3.75% เมื่อเทียบจากราคาไอพีโอที่ 40 บาท และปิดตลาดในวันที่ 3 พ.ย.ดีดตัวกลับขึ้นมาอยู่ที่ 37.50 บาท เพิ่มขึ้น 1.25% จากราคาวันก่อนหน้า และล่าสุดวันนี้ (4 พ.ย.) ช่วงเวลา 15.38 น. ทรงตัวที่ 37.50 บาทจากราคาปิดเมื่อวาน