หุ้น MORE ป่วน ตลท. ยันไม่ใช่ปัญหาระบบ เร่งหาทางล้อมคอก

SET ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ตลาดหลักทรัพย์ฯ วอนนักลงทุนเชื่อมั่นระบบ ชี้กรณีหุ้น MORE เป็นเรื่องระหว่างโบรกฯกับลูกค้า ยันขนาดธุรกรรมไม่กระทบภาพรวมตลาดหุ้น ยกเป็น “บทเรียน” หาทางป้องกันไม่ให้เกิดอีกในอนาคต

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แถลงช่วงเช้าวันนี้ (14 พ.ย.) ว่า กรณีหลักทรัพย์ บมจ.มอร์ รีเทิร์น (MORE) มีการซื้อขายที่ผิดปกตินั้น

แม้จะมีเหตุการณ์ผิดปกติ แต่การชำระราคา และส่งมอบหลักทรัพย์ทุกหลักทรัพย์ ระหว่างบริษัทสมาชิกและสำนักหักบัญชี (TCH) ยังดำเนินการได้ปกติ ดังนั้น ขอให้ผู้ลงทุนมั่นใจว่าโบรกเกอร์ทุกรายยังให้บริการได้ และธุรกรรมดังกล่าวไม่ได้กระทบต่อภาพรวมตลาดหุ้นทั้งหมด

“มูลค่าการซื้อขายหุ้น MORE ที่เกิดขึ้นไม่ได้มาก และมาร์เก็ตแคปไม่ได้ใหญ่ อยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ขณะที่สัดส่วนผู้ถือหุ้นรายย่อย (ฟรีโฟลต) อยู่ที่ 50% เทียบกับมาร์เก็ตแคปของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มีอยู่ 20 ล้านล้านบาท และมูลค่าการซื้อขายต่อวันเฉลี่ยอยู่ที่ 1 แสนล้านบาท

ดังนั้น ผลกระทบต่อภาพรวมตลาด ถือว่าไม่มาก ขณะเดียวกันความเชื่อมั่นของระบบ ระหว่างโบรกเกอร์กับ TCH ไม่มีปัญหา แต่ที่เป็นปัญหา อาจเป็นเรื่องระหว่างโบรกเกอร์กับลูกค้า” นายภากรกล่าว

นอกจากนี้ สถานะเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของโบรกเกอร์ (NCR) และเงินกองทุนของ ตลท. ยังเพียงพอ ไม่ได้น่าเป็นห่วง

กรรมการและผู้จัดการ ตลท. กล่าวด้วยว่า สำหรับการขึ้นเครื่องหมาย SP หุ้น MORE หรือการหยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวนั้น ระยะเวลาสิ้นสุด ทาง ตลท.จะพิจารณาแบบวันต่อวัน โดยหากไม่มีผลกระทบแล้วก็อาจจะพิจารณายกเลิก หลังจากที่ขึ้นเครื่องหมาย SP ในวันนี้ (14 พ.ย.)

“หลังจากที่เกิดกรณีดังกล่าวขึ้น เรามีความกังวลต่อเรื่องความเชื่อมั่นมากที่สุด จึงอยากขอให้ความเชื่อมั่นกับผู้ลงทุนทั่วโลก ว่าความเข้มแข็งของโบรกเกอร์ไม่มีปัญหา ซึ่งหลังจากนี้ ตลท.จะหาเร่งหาวิธีปรับปรุงกระบวนการต่าง ๆ เพื่ออุดช่องโหว่ โดยนำเหตุการณ์นี้มาเป็นบทเรียนในการดำเนินการป้องกันในอนาคต” กรรมการและผู้จัดการ ตลท. กล่าว