ตลท.ต่ออายุ MOU กับตลาดหลักทรัพย์เกาหลี หวังสร้างความร่วมมือในภูมิภาค ยกระดับตลาดทุนไทย

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ลงนามต่ออายุบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับตลาดหลักทรัพย์เกาหลี (Korea Exchange : KRX) เพื่อสร้างความร่วมมือต่อเนื่องในการพัฒนาตลาดทุน ด้านผลิตภัณฑ์ การให้บริการ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ พร้อมขยายโอกาสทางธุรกิจ ตลอดจนการแลกเปลี่ยนความรู้อันจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาตลาดทุนในอนาคต

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ลงนามต่ออายุบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับตลาดหลักทรัพย์เกาหลี (Korea Exchange: KRX) โดยมีระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2561 – 4 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งสอดคล้องกับแผนงานสำคัญของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการเชื่อมโยงการระดมทุนและการลงทุนเพื่อสร้างโอกาสการขยายธุรกิจในระยะยาว โดยความร่วมมือครั้งนี้ จะเป็นการตอกย้ำถึงความสัมพันธ์อันดีของทั้ง 2 ตลาดหลักทรัพย์ รวมถึงสานต่อการทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาตลาดทุนในด้านการพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ๆ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการลงทุนซึ่งจะช่วยขยายโอกาสการลงทุนให้กับผู้ลงทุน นอกจากนี้ จะมีการสำรวจโอกาสความเป็นไปได้ในการส่งเสริมการลงทุนร่วมกัน ตลอดจนการแลกเปลี่ยนความรู้อันจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาตลาดทุนในอนาคต

นายจีวอน จอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตลาดหลักทรัพย์เกาหลี (Korea Exchange: KRX) กล่าวว่า การต่ออายุบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในวันนี้เป็นผลมาจากความสำเร็จของความร่วมมือในหลายด้านระหว่างตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและตลาดหลักทรัพย์เกาหลีในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา อาทิ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ การแลกเปลี่ยนความรู้ เป็นต้น ซึ่งการลงนามในวันนี้จะเปิดประตูสู่ความร่วมมือใหม่ๆ ของทั้ง 2 ตลาด อีกทั้งยังช่วยขยายโอกาสการเติบโตร่วมกัน ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์เกาหลี ได้ริเริ่มนวัตกรรมมาสู่ตลาดหลักทรัพย์ในภูมิภาคอย่างไม่หยุดยั้ง อาทิ ด้านธุรกิจข้อมูลและการสร้างระบบนิเวศน์ใหม่สำหรับสตาร์ทอัพ ในขณะที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ประสบความสำเร็จในการเติบโตทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ พร้อมการเป็นผู้นำบุกเบิกในระดับภูมิภาค เมื่อผนวกความสำเร็จของตลาดหลักทรัพย์ทั้ง 2 แห่งเข้าด้วยกัน ตลาดหลักทรัพย์เกาหลีเชื่อว่า ความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะนำไปสู่บทบาทใหม่ในการสร้างการเติบโตของธุรกิจตลาดหลักทรัพย์ในภูมิภาค เอเชียแปซิฟิกต่อไป


ทั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดหลักทรัพย์เกาหลีได้ลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างกัน ตั้งแต่ปี 2549 อีกทั้งยังมีการทำงานร่วมกันอีกหลายด้าน อาทิ การนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาพัฒนาระบบชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ สำหรับตราสารทุน และอนุพันธ์ เป็นต้น