BANPU ส่งบริษัทลูก BKV เข้าจดทะเบียนตลาดหุ้นนิวยอร์ก ยื่นไฟลิ่ง ก.ล.ต. สหรัฐแล้ว

banpu

BANPU แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ บริษัทลูก BKV เดินหน้าเข้าจดทะเบียนตลาดหุ้นนิวยอร์ก ล่าสุดยื่นไฟลิ่ง ก.ล.ต.สหรัฐแล้ว คาดเสนอขาย IPO ได้ปีหน้า

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่า เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 BKV Corporation (BKV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์รวมถึงร่างหนังสือชี้ชวน (Public Flling) ต่อ U.S. Securities and Exchange Commission เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 9/2565 ประชุมเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2565 โดยที่ประชุมได้มีมติอนุมัติแผนการเสนอขายหุ้น IPO และการนำหุ้นสามัญของ BKV ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เข้าจดทะเบียนใน New York Stock Exchange

โดยบริษัทจะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่และผู้มีอำนาจควบคุมของ BKV และ BKV จะยังคงเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ณ วันที่การทำ IPO เสร็จสมบูรณ์ ทั้งนี้ รายละเอียดข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ตามที่คณะกรรมการบริษัท คณะกรรมการบริษัทของ BKV และหรือบุคคลอื่นใดที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริษัท และหรือคณะกรรมการบริษัทของ BKV เห็นสมควร

สำหรับราคาเสนอขายหุ้น IPO จะมาจากการสำรวจความต้องการซื้อหุ้นใน BKV (Book Building) ของผู้ลงทุนสถาบัน และได้รับอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการย่อยของ BKV ซึ่งทำหน้าที่กำหนดราคาเสนอขาย (Pricing Committee) โดย BKV จะเริ่มเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ ภายใต้แผนการทำ IPO ภายหลังจากที่ U.S. Securities and Exchange Commission ได้ประกาศว่า แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ มีผลบังคับใช้แล้ว ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าการเสนอขายหุ้นดังกล่าว จะเกิดขึ้นภายในปี 2566

ทั้งนี้ BKV ดำเนินธุรกิจหลัก คือ ผลิตก๊าซธรรมชาติจากกิจการที่ BKV เป็นเจ้าของและเป็นผู้ดำเนินการ
โดย BKV มีแผนการใช้เงินจากการเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ภายใต้แผนการทำ IPO เพื่อชำระหนี้ตามสัญญากู้ยืมเงินจำนวน 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่ บริษัท Banpu North America Corporation ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท

นอกจากนี้ เพื่อใช้เป็นค่าตอบแทนตามผลการดำเนินงาน (Contingent Payment หรือ Earnout) จากการเข้าลงทุนซื้อแหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เน็ตต์จาก Devon Energy Corp. และเพื่อใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจทั่วไป (General Corporate Purposes) รวมทั้งค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการขยายกิจการดักจับ การใช้ประโยชน์ และการกักเก็บคาร์บอน (Carbon Capture, Utilization and Sequestration หรือ CCUS)