แนวโน้มราคาทองวันนี้ (29 พ.ย.) บทวิเคราะห์โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง -14.06 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ระหว่างวันราคาทองคำจะฟื้นตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,763.64 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ดี ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ โดยกลับมาได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดัชนีดอลลาร์ ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ขานรับความเห็นในเชิง Hawkish จากเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แก่ นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดเซนต์หลุยส์ ที่กล่าวในวันจันทร์ว่า เฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเล็กน้อย และ “คง” อัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับดังกล่าว “ตลอดปีหน้าและในปี 2024” เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อและทำให้เงินเฟ้อกลับมาสู่เป้าหมายที่ 2%

ขณะที่นายโธมัส บาร์กิน ประธานเฟดริชมอนด์ ระบุว่าแม้จะสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอัตราที่ลดลง (Slower) แต่ระบุว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจนานขึ้น (Longer) และดอกเบี้ยอาจสูงขึ้น (Higher) เพื่อลดอัตราเงินเฟ้อ และเฟดจำเป็นต้องแน่ใจว่าจะไม่หยุดขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป และควรงดเว้นการส่งสัญญาณการผ่อนคลายนโยบายการเงินจนกว่าจะแน่ใจว่าอัตราเงินเฟ้ออยู่ภายใต้การควบคุม ถ้อยแถลงดังกล่าวสะท้อนมุมมองในเชิงสนับสนุนการเดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยไม่เร่งรีบผ่อนคลายนโยบายการเงิน

ปัจจัยที่กล่าวมา กดดันให้ราคาทองคำร่วงลงจากระดับสูงสุดในระหว่างวัน สู่ระดับต่ำสุดบริเวณ 1,738.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -0.87 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐจาก CB


คำแนะนำ เปิดสถานะขาย $1,756-1,765
จุดทำกำไร ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,729-1,711
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะขายหากผ่าน $1,765