“สมคิด-อภิศักดิ์” ประสานเสียง กรณีผู้บริหาร ITD ถูกจับ เป็นเรื่อง”ตัวบุคคล”โยน ก.ล.ต.ชี้ขาดเรื่องธรรมาภิบาล

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีผู้บริหารบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ถูกจับจากการเข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ว่าคงไม่กระทบต่อภาพรวมบริษัท รวมถึงโครงการก่อสร้างต่างๆ ที่ทางบริษัทได้รับงานจากภาครัฐ เพราะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับตัวบุคคล

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า ผู้ที่กำกับดูแลผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียน ก็คือทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่งจะมีระเบียบ กฎเกณฑ์อยู่ว่า ผู้บริหาร บจ. ต้องทำอย่างไร ขณะเดียวกันสถาบันที่ส่งเสริมเรื่องธรรมาภิบาลของ บจ. ได้แก่ สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ก็จะมีแนวทางส่งเสริมการปฏิบัติเพื่อให้มีธรรมาภิบาลอยู่

“ส่วนใหญ่ที่เขาเน้น จะเน้นความซื่อสัตย์สุจริต ความสามารถในการบริหาร ความเป็นธรรมในการดูแลผู้เกี่ยวข้อง แต่กรณีที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องความประพฤติส่วนตัว ซึ่งไม่ได้กำหนดไว้ในระเบียบ ซึ่งผลจะเป็นอย่างไร คงต้องไปถาม ก.ล.ต.ดูว่า เขาคิดอย่างไรกับลักษณะแบบนี้” นายอภิศักดิ์กล่าว

ทั้งนี้ รมว.คลัง กล่าวด้วยว่า กรณีนี้ไม่เกี่ยวกับการประมูลโครงการของรัฐด้วย เพราะเวลาประมูลจะดูที่ความสามารถของบริษัท ไม่ได้ดูที่ตัวบุคคล

“ถ้าบุคคลทำไม่ถูก ก็ต้องรับผิดชอบในนามบุคคล ไม่ใช่นามบริษัท” รมว.คลังกล่าว