กรุงศรี ออโต้ ปลื้มคนแห่กู้ซื้อรถ EV ผ่านดิจิทัลคึก หนุนยอดทะลุ 1.06 หมื่นล้าน

กรุงศรี ออโต้ รุกตลาดสินเชื่อเช่าซื้อดิจิทัลเต็มสูบ หลัง 10 เดือนแรกโกยยอด 9.9 พันล้านบาท เติบโต 83% อานิสงส์คนแห่กู้ซื้อรถ EV สัดส่วน 34% คาดทั้งปีทะลุ 1.06 หมื่นล้าน ด้านภาพรวมเช่าซื้อมั่นใจโตตามเป้า 1.73 แสนล้านบาท ยันไม่มีผลกระทบคุมเพดานดอกเบี้ย

วันที่ 2 ธันวาคม 2565 นายคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภายหลังจากกรุงศรี ออโต้ ให้บริการสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลเต็มรูปแบบบนแอปพลิเคชัน GO by Krungsri Auto นับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 เริ่มจากสินเชื่อรถยนต์ใหม่ และมาทำครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายนของปี 2565 โดยเป็นการปล่อยสินเชื่อแบบออนไลน์ 100% เพียงใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียว

และจากแนวโน้มดังกล่าว กรุงศรี ออโต้ ได้ตั้งเป้าการปล่อยสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลปี 2565 อยู่ที่ 10,600 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโต 53% โดยจะมีสัดส่วนประมาณ 6% ของสินเชื่อทั้งหมด ซึ่งในช่วง 10 เดือนแรกสามารถปล่อยสินเชื่อไปแล้วกว่า 9,900 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโต 83% ซึ่งในจำนวนดังกล่าวมาจากการปล่อยสินเชื่อรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ถึง 34% และหากมองไปข้างหน้าคาดว่า ยอดสินเชื่อดิจิทัลในส่วนของรถยนต์ EV จะเติบโตเพิ่มขึ้น
 

ส่วนปัญหาขาดแคลนแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV Car)จะมีผลกระทบการทำตลาดสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัลหรือไม่นั้น นายคงสินกล่าวว่า  เนื่องจากกรุงศรีดิจิตอลมีพันธมิตร รถยนต์ไฟฟ้า หลายค่ายรวมทั้งรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ขณะเดียวกันก็จะมีประกันภัยที่ครอบคลุมในเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว จึงมั่นใจว่าปีนี้ สัดส่วนสินเชื่อที่มาจากรถยนต์ไฟฟ้าน่าจะน่าจะสูงกว่า 34% 

“สินเชื่อยานยนต์ดิจิทัล ของ กรุงศรี ออโต้ มีจุดเด่น 3 ข้อ คือ ครบกว่า ครอบคลุมทุกประเภท เพื่อทุกกลุ่มลูกค้า และครบวงจรที่สุดในประเทศไทย และเป็นการปล่อยสินเชื่อ 100% อยู่บนออนไลน์ซึ่งลูกค้าสามารถรับเงินสินเชื่อ และปรับระยะเวลาผ่อนสั้นยาวได้ โดยขั้นตอนอนุมัติไม่เกิน 30 นาที เพียงทำ 4 ขั้น และใช้บัตรประชาชนใบเดียว”

นายคงสิน กล่าวว่า สำหรับภาพรวมธุรกิจเช่าซื้อในปีนี้ ประเมินว่ายอดขายรถยนต์จะอยู่ที่ 8.6 แสนคัน ซึ่งดีขึ้นกว่าการคาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี ส่งผลบวกต่อธุรกิจเช่าซื้อ โดยกรุงศรี ออโต้ ตั้งเป้ายอดการปล่อยสินเชื่อใหม่ปีนี้อยู่ที่ 1.73 แสนล้านบาท คาดว่าจะสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมาย โดยปัจจุบันอัตราการอนุมัติสินเชื่อ (Approval Rate) ทรงอยู่ที่ระดับ 80% เนื่องจากบริษัทมีการพิจารณาความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้าเป็นหลัก ส่งผลให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) อยู่ในอัตราการบริหารจัดการได้

โดยปัจจุบันสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อ (Portfolio Mix) จะประกอบด้วย สินเชื่อรถยนต์ใหม่ 45% สินเชื่อรถยนต์มือสองและสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ 46% และสินเชื่อรถจักรยานยนต์  9%

สำหรับในส่วนประเด็นการควบคุมเพดานดอกเบี้ยของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) นั้น จะพบว่า กรุงศรี ออโต้ ไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อรถใหม่และรถมือสองจะปล่อยดอกเบี้ยในอัตราต่ำกว่า 10-15% ต่อปี ซึ่งไม่เกินเพดานที่สคบ.กำหนด

อย่างไรก็ดี ในส่วนของพอร์ตรถจักรยานยนต์ที่กำหนดดอกเบี้ย 23% ต่อปี จะเห็นว่ามีกลุ่มลูกค้าหลายเซ็กเมนต์ ซึ่งก็เป็นโอกาสให้กับผู้ประกอบธุรกิจในการปรับพอร์ตหรือขยายในกลุ่มที่มีโอกาสและเงื่อนไขเหมาะสมกับลูกค้าในแต่ละกลุ่ม และคาดว่าทุกทีได้เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว