แนวโน้มราคาทองวันนี้ (5 ธ.ค.) บทวิเคราะห์โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
(Photo by Mohd RASFAN / AFP)

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 5 ธันวาคม 2565

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวลดลง 4.95 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงกดดันจากการเปิดเผยตัวเลขในตลาดแรงงานของสหรัฐที่ออกมาสูงกว่าคาด อาทิ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 263,000 ตำแหน่งในเดือน พ.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 200,000 ตำแหน่ง และตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน ดีดตัวขึ้น 0.6% เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 0.3% และเพิ่มขึ้น 5.1% เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 4.6%

ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนความยืดหยุ่นของตลาดแรงงานและเป็นปัจจัยที่อาจสนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อไป และการคาดการณ์นี้เองหนุนดัชนีดอลลาร์ให้แข็งค่าขึ้นในระหว่างวันจนกดดันราคาทองคำให้ร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,778.58 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำฟื้นตัวลดช่วงติดลบในเวลาต่อมา ส่วนหนึ่งเพราะดัชนีดอลลาร์เกิดแรงขายทำกำไร ประกอบกับ นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก กล่าวยืนยันในวันศุกร์ว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะ “ชะลอ” การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ปัจจัยดังกล่าวกลับมากระตุ้นการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยเพียง 50 bps ในการประชุมเดือน ธ.ค. ซึ่งช่วยพยุงราคาทองคำเอาไว้

ขณะที่เช้านี้ ราคาทองคำปรับตัวขึ้นต่อโดยได้รับแรงหนุนจากการแข็งค่าของเงินหยวนขานรับการที่ทางการจีนผ่อนคลายมาตรการควบคุม COVID-19 ต่อเนื่องในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นั่นส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงในช่วงเช้าวันนี้จนหนุนให้ราคาทองคำทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,808.19 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -1.15 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการบริการของสหรัฐจาก S&P Global และ ISM


คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อ $1,793-1,786
จุดทำกำไร ขายเพื่อทำกำไร $1,824
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด $1,765