ไทยประกันชีวิต โบรกคาดกำไรปีนี้แตะ 10,496 ล้าน เพิ่มขึ้น 25%

หุ้น IPO ไทยประกันชีวิต

ไทยประกันชีวิต “บล.หยวนต้า” คาดกำไรปีนี้แตะ 10,496 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% แรงหนุนกําไรจาเงินลงทุนในตราสารหนี้ชุดใหม่ให้ผลตอบแทนสูงขึ้น มุ่งเน้นขายผลิตภัณฑ์ทำกําไร ได้ประโยชน์ดอกเบี้ยขาขึ้น หนุนค่าใช้จ่ายตั้งสํารอง

 

วันที่ 5 ธันวาคม 2565 นายตฤณ สิทธิสวัสดิ์ นักวิเคราะห์กลุ่มธุรกิจการเงิน บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของบริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ TLI งวดไตรมาส 3/65 ออกมามีกําไรสุทธิ 2,208 ล้านบาท ลดลง 2.4% เทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน (YOY) แต่เพิ่มขึ้น 9.4% เทียบจากไตรมาสก่อนหน้า (QOQ) ต่ำกว่าคาดเล็กน้อย

โดยในแง่ของผลดําเนินงานจากการรับประกันชีวิต มีผลขาดทุนลดลง 41.8% QOQ แม้เบี้ยประกันรับสุทธิจะปรับลงเล็กน้อย หลังมีเบี้ยประกันภัยปีต่อไปลดลง รวมถึงค่าใช้จ่ายคอมมิชชั่นที่ปรับขึ้น 5.6% QOQ หลังเพิ่ม Incentive ให้พนักงานขายเน้นขายผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากําไรสูงเพิ่มขึ้น

ต่ปัจจัยลบดังกล่าวถูกหักล้างด้วยแรงหนุนจากค่าใช้จ่ายตั้งสํารองประกันภัยสําหรับสัญญาประกันระยะยาวที่ลดลง 25.8% QOQ ทําให้อัตราการตั้งสํารองต่อเบี้ยประกันรับสุทธิลดลงจาก 20.4% ในไตรมาส 2/65 เหลือ 15.6%

สอดรับกับอัตราดอกเบี้ยในตลาดที่ปรับตัวขึ้น และมีจํานวนกรมธรรม์บางส่วนครบกําหนดอายุ จึงมีการกลับรายการสํารองเพิ่มเข้ามา ส่วนค่าใช้จ่ายผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ บริษัทสามารถรักษาระดับให้ทรงตัว QOQ ได้

ทั้งนี้ ไทยประกันชีวิต มีกําไรจากเงินลงทุนเติบโต 5.5% QOQ หลังมีรายได้จากตราสารหนี้เพิ่มขึ้น จากการนําเงินที่ได้จากไอพีโอบางส่วนมาเพิ่มในพอร์ตการลงทุน รวมถึงผลตอบแทนจากพอร์ตการลงทุนที่ปรับขึ้นเป็น 3.5% าก 3.3% นไตรมาส 2/65

ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการดําเนินงานเพิ่มขึ้น 9.6% QOQ จากค่าใช้จ่ายด้านการตลาดเพื่อประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ประกันแบบใหม่

ไชย ไชยวรรณ
ไชย ไชยวรรณ

ในส่วนผลกําไรสุทธิ 9 เดือนแรกปีนี้คิดเป็น 76.4% จากทั้งปี และเรายังคงประมาณการเดิม โดยประเมินว่าแนวโน้มผลดําเนินงานในไตรมาส 4/65 ของไทยประกันชีวิตจะเร่งตัวขึ้น YOY และ QOQ หลังเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นองธุรกิจประกันชีวิต ทําให้คาดจะมีเบี้ยประกัปีต่อไปเพิ่มเข้ามามากขึ้น (เป็นส่วนที่เริ่มมีกําไรจากการรับประกันชีวิต)

นอกจากนี้ บริษัทยังกลับมาทํากิจกรรมการขายผ่านช่องทางตัวแทน, ช่องทางพันธมิตรสถาบันการเงิน และช่องทางดิจิทัล เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ หลังการแพร่ระบาดของ COVID19 ผ่อนคลายลง

ดยจะเน้นยบายส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากําไร หรือ Value of New Business สูง ๆ เช่น ประกันสุขภาพและประกันชีวิตควบการลงทุนหรือ Unit Link

ส่วนกําไรจาเงินลงทุนคาดปรับขึ้นต่อจากผลของการลงทุนตราสารหนี้ชุดใหม่ ๆ ที่ให้ผลตอบแทนสูงขึ้นจากเดิม เราจึงคาดไทยประกันชีวิตจะมีกําไรสุทธิปี 2565 อยู่ที่ 10,496 ล้านบาท เติบโต 25% YOY

ทั้งนี้ เนื่องจาก TLI มีความน่าสนใจจากการฟื้นตัวของผลดําเนินงาน อีกทั้งเป็นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น หนุนให้ค่าใช้จ่ายตั้งสํารองประกันระยะยาวไม่เร่งตัวขึ้นมาก และช่วยให้ผลตอบแทนจากเงินลงทุนปรับตัวดีขึ้นตามลําดับ

ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันมี Upside 36.1% จํากมูลค่าพื้นฐานปี 2566 ที่ 20 บาท (P/EV ที่ 1.1x) และคาดให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลอีกราว 1.9% จึงคงคําแนะนําซื้อ”