แนวโน้มราคาทองวันนี้ (7 ธ.ค.) บทวิเคราะห์โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 7 ธันวาคม 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำแกว่งตัวในกรอบ ขณะที่วานนี้ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขสำคัญทางเศรษฐกิจสหรัฐ ทั้งนี้ ระหว่างวันราคาทองคำดีดตัวขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีที่ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 3.515% จากแรงซื้อพันธบัตรระยะยาวในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

นอกจากนี้ยังเกิดแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยโดยตรง หลังจากผู้บริหารธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐออกมาเตือนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย อาทิ นายเจมี ไดมอน ซีอีโอของธนาคารเจพีมอร์แกน เชส ให้สัมภาษณ์ในรายการ “Squawk Box” ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวานนี้ว่า วิกฤตเงินเฟ้ออาจฉุดให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีหน้า

ส่วนนายไบรอัน มอยนิฮาน ซีอีโอของแบงก์ ออฟ อเมริกา กล่าวในการประชุมด้านการเงินซึ่งจัดขึ้นโดยโกลด์แมน แซกส์เมื่อวานนี้ว่า เขาคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัวลงเล็กน้อยเป็นเวลานานถึง 3 ไตรมาสในปีหน้า ขณะที่นายเดวิด โซโลมอน ซีอีโอของโกลด์แมน แซกส์กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังชะลอตัวลง

สถานการณ์ดังกล่าวหนุนราคาทองคำให้ดีดขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,780.79 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ดี กระแสเงินทุนไหลเข้าดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัยเช่นกัน ประกอบกับดอลลาร์ยังคงได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นั่นทำให้การปรับตัวขึ้นของทองคำถูกจำกัดอยู่ในกรอบและเกิดแรงขายสลับออกมาเป็นระยะ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่ม +2.60 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามประสิทธิภาพการผลิตและประสิทธิภาพต้นทุนแรงงานต่อหน่วยของสหรัฐ


คำแนะนำ เปิดสถานะขาย $1,781-1,795
จุดทำกำไร ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,756-1,747
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะขายหากผ่าน $1,795