“วิษณุ” แจงกฎหมายใหม่ สมช.ไม่ได้ห้ามข้ามห้วย คนนอก-ทหาร-ตำรวจ นั่งเลขาฯได้

แฟ้มภาพ

“วิษณุ” แจงกฎหมาย สมช.เปิดช่องคนนอกนั่งเลขาฯได้ แม้เขียนกำหนดต้องเป็นข้าราชการพลเรือน ระบุ เมื่อรับโอนจะเปลี่ยนสถานะจากทหาร-ตำรวจทันที

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 27 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงมาตรา 22 ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สภาความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ พ.ศ.2559 ที่กำหนดให้เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ต้องเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญว่า ที่แล้วมาได้เขียนไว้ในลักษณะนี้ ไม่ได้มีอะไรผิดจากฉบับก่อนๆ ดังนั้น สมมุติถ้าจะเอาใครที่ไม่ใช่พลเรือนมาเป็นเลขาธิการ สมช. อย่าง พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาฯสมช.คนปัจจุบันที่เป็นทหารมาก่อน เมื่อโอนมาอยู่ สมช.จะเป็นข้าราชการพลเรือน ซึ่งเป็นการรับโอนโดยเปลี่ยนสถานะจากทหารหรือตำรวจมาเป็นข้าราชการพลเรือน พล.อ.ทวีปในปัจจุบันที่กำลังจะเกษียณจึงถือว่าเป็นข้าราชการพลเรือน มีแต่กฎหมายตำรวจที่กำหนดว่าคนจะมาเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ต้องเป็น พล.ต.อ. ถ้าจะเอาทหารไปเป็น ผบ.ตร. จะต้องทำทหารให้เป็นพล.ต.อ.เสียก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อเป็นเช่นนี้ถือเป็นการเปิดช่องให้มีการข้ามห้วยได้ตลอดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แน่นอนเป็นแบบนี้มาตั้งแต่ปี 2475 แล้ว ไม่มีปัญหาอะไร ต่อข้อถามว่า กรณีนี้จะทำให้ข้าราชการเสียกำลังใจหรือไม่ เพราะกฎหมายเขียนให้ข้ามห้วยได้ นายวิษณุกล่าวว่า กฎหมายไม่ได้เขียนให้ข้ามห้วยได้ เพียงแต่ไม่ได้เขียนปิดเอาไว้ จึงแปลว่าเปิด ซึ่งเป็นแบบนี้มาตลอด ไม่ได้พึ่งมาเป็นตอนนี้ ส่วนกรณีข้าราชการในหน่วยงานอาจเสียกำลังใจนั้น ขณะนี้กำลังพิจารณาชดเชยช่วยเหลือในอย่างอื่นให้ข้าราชการสามารถเติบโตต่อไปได้ เช่น การเปิดตำแหน่งใหม่

 

ที่มา : มติชนออนไลน์