ส่งออกไทยไปจีนทำ New High ด้วยแรงขับที่เปลี่ยนไป

คอลัมน์ เลียบรั้วเลาะโลก

โดย ขวัญใจ เตชเสนสกุล EXIM BANK

ปี 2560 ที่เพิ่งผ่านไป ถือเป็นปีที่ภาคส่งออกไทยกลับมาฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งเกินความคาดหมาย โดยมูลค่าส่งออกขยายตัวแตะ 10% คิดเป็นมูลค่าราว 236,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นมูลค่าส่งออกสูงสุดเป็นประวัติการณ์

และคงปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในเครื่องยนต์สำคัญที่ขับเคลื่อนการส่งออกของไทยในปี 2560 คือการส่งออกไปตลาดจีน ซึ่งขยายตัวสูงถึง 24% หรือคิดเป็นมูลค่า 29,433 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทำลายสถิติเดิมในปี 2556 ซึ่งมูลค่าส่งออกของไทยไปจีนอยู่ที่ราว 27,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาสินค้าส่งออก 5 อันดับแรกของไทยไปจีนในปี 2560 ได้แก่ ยางพารา ผลิตภัณฑ์ยาง เม็ดพลาสติก คอมพิวเตอร์ และเคมีภัณฑ์ ซึ่งถือเป็นสินค้าส่งออกหลักของไทยมาช้านาน และคิดเป็นสัดส่วนรวมกันราว 42% ของมูลค่าส่งออกของไทยไปจีน พบว่ามีผลิตภัณฑ์ยางเพียงสินค้าเดียวที่มูลค่าส่งออกไปจีนในปี 2560 ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่อีก 4 สินค้าที่เหลือมีมูลค่าส่งออกลดลงค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับปี 2556 สะท้อนให้เห็นว่าการส่งออกของไทยไปจีนที่ร้อนแรงจนทำสถิติใหม่ มีแรงขับเคลื่อนจากกลุ่มสินค้าส่งออกที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนี้

1.รถยนต์และสินค้าที่เกี่ยวข้อง มูลค่าส่งออกรถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ ไปจีนในปี 2560 ทะลุ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรก ทำลายสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และมีอัตราขยายตัวเฉลี่ยสูงถึงกว่า 50% ต่อปี นับตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งมูลค่าส่งออกอยู่ที่เพียง 180 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ยาง ซึ่งส่วนใหญ่นำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตยางล้อ โดยมูลค่าส่งออกในปี 2560 อยู่ที่ 2,883 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สูงสุดเป็นประวัติการณ์ และก้าวขึ้นเป็นสินค้าส่งออกอันดับ 2 ของไทยไปจีน

2.สินค้าในหมวดก่อสร้างและที่อยู่อาศัย อาทิ ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ แผงสวิตช์และแผงควบคุมกระแสไฟฟ้า ซึ่งมูลค่าส่งออกในกลุ่มนี้ทำสถิติสูงสุดในปี 2560 และมีมูลค่าส่งออกรวมกันทะลุ 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

3.สินค้าในกลุ่มอาหาร ในปี 2560 มูลค่าส่งออกสินค้าในหมวดนี้ของไทยไปจีนหลายรายการ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อาทิ ผลไม้ ข้าว เครื่องปรุงรส เป็นต้น ซึ่งมีมูลค่าส่งออกรวมกันกว่า 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แม้มูลค่าอาจไม่สูงนัก แต่มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ปรากฏการณ์ดังกล่าวถือเป็นสัญญาณที่ดีที่ชี้ให้เห็นว่าสินค้าส่งออกของไทยไปจีนเริ่มมีการกระจายตัวที่ดีขึ้น จากเดิมในช่วงก่อนปี 2556 มูลค่าส่งออกสินค้า 5 อันดับแรกของไทยไปจีนมีสัดส่วนสูงถึงเกือบ 60% ของมูลค่าส่งออกรวม

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสัดส่วนดังกล่าวลดลงมาเหลือราว 40% สะท้อนถึงโอกาสของผู้ส่งออกไทยในกลุ่มสินค้ารองที่มีโอกาสในการขยายตลาดส่งออกไปจีนมากขึ้น และทำให้เห็นสินค้าส่งออกหน้าใหม่จากไทยหลายรายการที่เริ่มเจาะเข้าไปในตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น

 

Disclaimer : คอลัมน์นี้เป็นข้อคิดเห็นส่วนบุคคล จึงไม่จำเป็นต้องสอดคล้องกับความคิดเห็นของ EXIM BANK