ส่องกองทุน SSF/RMF โค้งท้ายปี ลงทุนอย่างไร กองไหนเด่น

กองทุน-หุ้น

วางแผนซื้อกองทุนประหยัดภาษี SSF/RMF โค้งท้ายปี’65  ลงทุนอย่างไร พร้อมกองทุนเด่นและกลยุทธ์การลงทุนจากบลจ.ชั้นนำ    

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เข้าสู่โค้งสุดท้ายของปี 2565 กันแล้ว ซึ่งนักลงทุนต่างให้ความสนใจในการลงทุนผ่านกองทุนประหยัดภาษีอย่าง SSF-RMF กันอย่างต่อเนื่อง เพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวควบคู่กับสิทธิลดหย่อนภาษี

โดย “ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมคำแนะนำสำหรับการลงทุนในกองทุน SSF-RMF พร้อมชี้เป้ากองทุนเด่นที่เหล่าบรรดาบริษัทจัดการกองทุน(บลจ.) คัดมาให้เลือกลงทุนกันในปีนี้

เริ่มต้นที่ บลจ.อเบอร์ดีน (ประเทศไทย) หรือ abrdn กล่าวว่า การลงทุนระยะยาวในกองทุนลดหย่อนภาษี ผู้ลงทุนควรเลือกกองทุนที่มีนโยบายการลงทุนที่มีความยืดหยุ่น (Flexible) พร้อมรับมือกับความผันผวน มีกลยุทธ์การลงทุนแบบเชิงรุกและเลือกลงทุนในสินทรัพย์คุณภาพ อีกทั้งมีธีมการลงทุนที่ช่วยบริหารจัดการความเสี่ยงได้อย่างดีในสภาวะตลาดในปัจจุบัน

ดังนั้นผู้ลงทุนควรจัดสรรสินทรัพย์ (Asset Allocation) กระจายการลงทุนครอบคลุมทั้งในประเทศและต่างประเทศ เลือกลงทุนในสินทรัพย์คุณภาพที่มีพื้นฐานดี

ทั้งนี้ abrdn ยังคัดสรรกองทุนอีก 4 กองทุนเพื่อเป็นตัวเลือกในการลงทุนส่งท้ายปี 2565 ได้แก่ กองทุนเปิด อเบอร์ดีน โกลบอล ไดนามิค ดีวิเด็น ฟันด์ – ชนิดเพื่อการออม (ABGDD-SSF), กองทุนเปิด อเบอร์ดีน เอเชีย แปซิฟิค เอคควิตี้ ฟันด์ เพื่อการเลี้ยงชีพ (ABAPAC-RMF), กองทุนเปิด อเบอร์ดีน สมาร์ทแคปปิตอล เพื่อการเลี้ยงชีพ (ABSC-RMF) และกองทุนเปิด อเบอร์ดีน สมาร์ทอินคัม เพื่อการเลี้ยงชีพ (ABSI-RMF)

ด้าน บลจ.กรุงศรี  กล่าวว่า ผู้ลงทุนในกองทุน SSF และ RMF ควรพิจาณาลงทุนในภูมิภาคที่น่าสนใจหรือธีมที่มีโอกาสเติบโตควบคู่ไปกับระดับความเสี่ยงที่สามารถรับได้ เช่น ถ้ารับความเสี่ยงได้สูง อาจเลือก SSF- RMF ที่ลงทุนในหุ้นไทยที่เป็นบริษัทใหญ่ใน SET100 คือ KFS100SSF/ KFS100RMF หรือ KFCMEGASSF/ KFCMEGARMF ที่ลงทุนในกลุ่มบริษัทเมกะเทรนด์ของจีน KFVIETSSF / KFVIETRMF ที่ลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนาม

หรือกองทุน KFGBRANSSF / KFGBRANRMF ลงทุนในแบรนด์ที่แข็งแกร่งและมีฐานลูกค้าอยู่ทั่วโลก หรือ KFESGSSF / KFESGRMF ลงทุนในหุ้นของบริษัทที่มีคุณภาพสูงและสอดคล้องกับธีมเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ของสหประชาติ

หรือถ้าไม่อยากเสี่ยงมากก็กระจายมาลงทุนใน SSF -RMF กลุ่มตราสารหนี้อย่าง KFAFIXSSF หรือ KFAFIXRMF เพื่อช่วยกระจายความเสี่ยงของพอร์ตในภาพรวมได้

ขณะที่บลจ.บัวหลวง กล่าวว่า  จากภาพรวมตลาดหุ้นในช่วงนี้ที่ย่อตัวลงมา ขณะที่ในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า มองสินทรัพย์เสี่ยงมีโอกาสฟื้นตัวสูง จากความเสี่ยงเงินเฟ้อในสหรัฐ ที่คงไม่สูงไปกว่านี้หลังผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยในปี 2566

มีโอกาสทรงตัวหรือปรับตัวลดลงได้ ส่วนตลาดหุ้นจีนที่มีประเด็น Zero COVID เชื่อในช่วงครึ่งแรกปี 2566 จะเริ่มเห็นความชัดเจนในการเปิดประเทศ

ฉะนั้นช่วงนี้ถือเป็นจังหวะที่ดีในการทยอยสะสมกองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) เพื่อนำไปลดหย่อนภาษีปี 2565

สำหรับการลงทุนในกองทุน SSF-RMF บลจ.บัวหลวง คัดมาให้ด้วยกัน 3 กองทุน  ได้แก่ กองทุนตราสารหนี้ อย่าง กองทุนเปิดเคเคพี อินคัมเพื่อการเลี้ยงชีพ ชนิดทั่วไป (KKP INRMF)  และ กองทุนหุ้นทั่วโลก อย่าง กองทุนเปิดบัวหลวงหุ้นโกลบอลเพื่อการเลี้ยงชีพ (B-GLOBALRMF)  รวมถึงกองหุ้นไทย เลืกเป็น กองทุนเปิดเคเคพีหุ้นทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (KKP EQRMF)

ทั้งนี้พามาดูอันดับผลตอบแทนกองทุน  SSF-RMF  ย้อนหลัง 1 ปี กองทุนไหนทำผลงานได้ดีที่สุด  โดยเป็นข้อมูลจากบริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) ณ วันที่ 12 ธันวาคม  2565