เปิด 2 แนวทาง ตัดสิทธิตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ผิดเงื่อนไข

สถิติหวย ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล

สำนักงานสลากฯ ยันเดินหน้าตัดสิทธิโควต้าจำหน่ายสลากอย่างเข้มข้นทุกงวดจากนี้ เผยมี 2 แนวทางดำเนินการ “ตัดสิทธิ” โยกโควต้าไปเป็น “สลากดิจิทัล” ขายผ่าน “เป๋าตัง” แทน พร้อมลุยเอาผิด “ขายเกินราคา” ไม่ต้องมีผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษ เหตุนับเป็น “อาญาแผ่นดิน”

วันที่ 21 มกราคม 2566 นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า การตัดสิทธิโควต้าจำหน่ายสลาก จะดำเนินการอย่างเข้มข้นมากขึ้น ในทุก ๆงวด ซึ่งจะมี 2 แนวทาง คือ

1.เมื่อตรวจสอบพบว่า สลากของตัวแทนรายใดไปขายอยู่บนแพลตฟอร์มสลากออนไลน์ที่ขายเกินราคา ก็จะถูกตัดสิทธิทันที

2.ตรวจสอบจากสลากที่มาขึ้นเงินรางวัล ก็สามารถนำไปสู่การตัดสิทธิตัวแทนจำหน่ายได้

“ฝากถึงตัวแทน สำนักงานสลากฯ สร้างอาชีพให้กับตัวแทน ซึ่งสลากที่นำไปขาย เรามีมาร์จิ้นให้พอสมควรแล้ว ต้องนำไปขายในราคาที่เป็นธรรมกับคนซื้อด้วย แล้วก็มีความเสี่ยงมาก ๆ ที่หากสลากของท่านไปโผล่ที่ไหนก็ตามที่ไม่ใช่ท่านขายเอง เอาขายต่อให้ใคร ท่านจะมีความเสี่ยงมาก ๆ เลย แล้วการที่ท่านได้มาเป็นตัวแทน เป็นโอกาสที่ดีมาก ๆ มีคนอีกเป็นแสนคน อยากเข้ามา แต่ไม่ได้เป็น ดังนั้น ท่านต้องรักษาโอกาสนี้ไว้ ต้องไม่ทำผิด เพราะจะถูกตัดสิทธิ ซึ่งมาตรการตรวจสอบจะเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ”

โดยหลังการตัดสิทธิแล้ว จะนำสลากไปจัดสรรเป็นสลากดิจิทัล และ ช่องทางการซื้อ-จองล่วงหน้า ตามความเหมาะสม ขณะเดียวกันนอกจากการตัดสิทธิ แล้วยังมีเรื่อง “สมัครใจ” ที่จะมีกติกาใหม่ออกมาใช้ตั้งแต่งวดวันที่ 1 เม.ย.2566 เป็นต้นไป คือ จะลดโควต้ากลุ่มตัวแทนที่ผ่านระบบซื้อ-จองล่วงหน้า ลงจากรายละ 5 เล่ม เหลือ 3 เล่ม เพื่อให้ปริมาณสลากเพียงพอกับตัวแทนทุก ๆ คน

อย่างไรก็ดี หากตัวแทนในระบบซื้อ-จองล่วงหน้า เห็นว่า 3 เล่มน้อยไป ต้องการ 5 เล่มเหมือนเดิม ต้องสมัครเข้าร่วมในระบบสลากดิจิทัลขายผ่านเป๋าตัง

นอกจากนี้ สลากที่จะนำมาจำหน่ายผ่านแอป เป๋าตัง นั้น ยังจะนำมาจากสลาก L6 ที่ไม่ต้องพิมพ์เป็นสลากใบออกมา จะทำให้เกิดความคล่องตัวในการเพิ่มสลากดิจิทัล ซึ่งต้องรอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน

นายลวรณ กล่าวด้วยว่า จากการเข้าตรวจค้นแพลตฟอร์มขายสลากออนไลน์ของเอกชนที่ผ่านมา ได้มีการหารือร่วมกับนักกฎหมายหน่วยงานต่าง ๆ มีความเห็นตรงกันเกี่ยวกับการทำความผิดฐานขายสลากเกินราคา ซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมายสำนักงานสลากฯ มาตรา 39 จะถูกปรับไม่เกิน 10,000 บาท ว่าเนื่องจากความผิดลักษณะนี้ไม่ใช่เกิดครั้งเดียว แต่เป็นความผิดที่เกิดขึ้นหลายครั้ง จึงถือว่า การขายสลากเกินราคาเป็น “อาญาแผ่นดิน” ไม่จำเป็นต้องมีผู้ร้องทุกข์ เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการเอาผิดได้ ซึ่งจะเห็นการดำเนินการของตำรวจในระยะเวลาอันใกล้นี้


“นักกฎหมายได้หารือกันแล้ว เห็นตรงกันว่า เนื่องจากความผิดลักษณะนี้ไม่ใช่เกิดครั้งเดียว กรรมเดียว แต่เป็นความผิดที่เกิดขึ้นหลายครั้ง จึงถือว่า การขายสลากเกินราคาเป็น “อาญาแผ่นดิน” ไม่จำเป็นต้องมีผู้ร้องทุกข์ เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการเอาผิดได้เลย อันนี้เป็นผลพวงจากการเข้าตรวจค้นมา”