กอช. ชวน ตี๋-หมวย แบ่งอั่งเปาออม พร้อมรับเงินสมทบจากรัฐ เสริมมั่งมีตลอดชีพ

กองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. เชิญชวนเด็กที่ได้รับอั่งเปาในเทศกาลตรุษจีน แบ่งเงินส่วนหนึ่งเก็บออม โดยเฉพาะเด็กมีอายุ 15 ปีขึ้นไป หากเป็นสมาชิก กอช. อยู่แล้ว ถือโอกาสเทศกาลมงคลต้นปี แบ่งเงินอั่งเปาส่งสะสมออม หรือเป็นฤกษ์ดีตรุษจีนนี้ พ่อแม่สอนลูกหลานเริ่มเก็บทรัพย์ พาไปสมัครออมกับ กอช. รับสิทธิรัฐสมทบเงินออม ช่วยเสริมความมั่นคงทางการเงินให้ลูกหลานไม่ลำบากตอนวัยเกษียณ มีโอกาสรับบำนาญตลอดชีพ

นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. เปิดเผยว่า เทศกาลตรุษจีนนับเป็นช่วงที่ผู้มีเชื้อสายจีนถือเป็นการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ รวมทั้งเป็นช่วงเวลาที่เด็กๆ รอคอยจะได้รับอั่งเปาจากผู้ใหญ่ที่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง เมื่อได้รับอั่งเปาแล้วมักจะเก็บไว้ใช้จนหมดในที่สุด ดังนั้นในโอกาสเทศกาลมงคล กอช. จึงขอเชิญชวนเด็กๆ หรือคุณพ่อคุณแม่ได้พาเด็กๆ มาสร้างนิสัยการออม โดยแบ่งเงินส่วนหนึ่งเก็บออมเพื่อเป้าหมายที่เด็กๆ หวังไว้ หรือ สำหรับเด็กที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป ที่ยังไม่มารับสิทธิรัฐสมทบเงินออม จะเลือกแบ่งอั่งเปามาเป็นเงินสะสมงวดแรก ในการเปิดบัญชีสมัครเป็นสมาชิก กอช. เพื่อเริ่มเก็บออมเงินช่วยเสริมให้มีกินมีใช้ในอนาคตโดยเฉพาะในยามวัยเกษียณ

ซึ่งผู้เป็นสมาชิก กอช. ที่มีอายุตั้งแต่ 15–30 ปี ปัจจุบันมีจำนวนกว่า 30,000 คน เมื่อส่งเงินออมเข้าบัญชีตั้งแต่ 50 บาทขึ้นไปแต่ไม่เกินเพดานที่ กอช. กำหนด รัฐจะจ่ายเงินสมทบให้ทันทีในเดือนถัดไปอีกร้อยละ 50 ของเงินที่ส่งออม แต่สูงสุดสมทบไม่เกิน 600 บาท/ปี พร้อมรับดอกผลในแต่ละปีเพิ่มอีก โดยเงินที่รัฐสมทบจะเพิ่มขึ้น เมื่ออายุ 30-50 ปี จะเป็นสูงสุดปีละไม่เกิน 960 บาท และเมื่ออายุ 50-60 ปี จะเป็นสูงสุดปีละไม่เกิน 1,200 บาท นับเป็นการออมที่เด็กจะได้ประโยชน์สูงสุดโดยเฉพาะเมื่อส่งเงินออมกับ กอช. อย่างต่อเนื่อง ส่วนกรณีเด็กที่ออมกับ กอช. เมื่อได้เข้าทำงานในระบบเป็นข้าราชการหรือพนักงานประจำของเอกชน ซึ่งจะได้รับสวัสดิการด้านบำนาญเป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) หรือเป็นผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม หรือเป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ยังสามารถส่งเงินออมกับ กอช. ต่อได้ พร้อมรับดอกผลต่อเนื่องทุกปี เพียงไม่ได้รับเงินสมทบจากรัฐ โดยจะได้รับเงินสมทบจากรัฐตามเดิมเมื่อออกมาทำงานเป็นแรงงานนอกระบบ

ตรวจสอบสิทธิรัฐสมทบเงินออมเพื่อบำนาญได้ที่ เว็บไซต์ กอช. www.nsf.or.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนเงินออม โทร.02-049-9000 วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-17.30 น. / Facebook : กองทุนการออมแห่งชาติ-กอช. / Line: @nsf.th และสมัครเป็นสมาชิก กอช. รับสิทธิ์รัฐสมทบเงินออมเพื่อบำนาญ สามารถนำบัตรประจำตัวประชาชนไปติดต่อสมัครได้ที่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธ.ก.ส. ธอส. ทุกสาขา สำนักงานคลังจังหวัดทุกแห่ง สถาบันการเงินชุมชนที่เข้าร่วม และเครือข่ายรับสมัครสมาชิก กอช. ทั่วประเทศ