“สรรพสามิต” เล็งเก็บภาษีมอเตอร์ไซค์ตามปริมาณปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต ให้สัมภาษณ์ในงานวันสถาปนากรมสรรพสามิต ครบรอบ 86 ปี ว่ากรมสรรพสามิตอยู่ระหว่างศึกษาการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตสินค้าชนิดใหม่ๆ อย่างเช่น การจัดเก็บภาษีรถจักรยานยนต์ตามปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ (CO2) จากปัจจุบันที่ยังจัดเก็บตามความจุเครื่องยนต์ (CC) อยู่ เช่นเดียวกับภาษีสรรพสามิตรถยนต์ที่ปัจจุบันเก็บตามการปล่อย CO2 แล้ว ขณะเดียวกันก็มีการศึกษาเก็บภาษีในหมวดพลังงาน โดยคำนึงถึงวัตถุดิบในการผลิตพลังงาน ที่จะให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อม

“เรื่องพลังงานก็มีหลายๆ ตัว อย่างถ่านหิน เป็นต้น เราก็กำลังดูว่าจะเอาเรื่องมลภาวะเข้ามาจับไหม รวมถึงเรื่องมลพิษทางน้ำ และทางอากาศ หรือแม้แต่ขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่หากปล่อยไว้จะยิ่งกลายเป็นภาระงบประมาณที่จะต้องใช้บริหารจัดการเรื่องพวกนี้มาก ก็อาจจะดูว่าคนที่ก่อให้เกิดมลภาวะ ก็อาจจะต้องเป็นคนที่จ่ายภาษีตรงนี้” นายกฤษฎากล่าว

สำหรับกรณีที่มีผู้ประกอบการนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศเรียกร้องให้กรมศุลกากรปรับลดอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์ลงนั้น นายกฤษฎากล่าวว่า จริงๆ แล้ว เรื่องนี้เป็นเรื่องของทางกรมศุลกากร แต่โดยหลักการแล้ว หากภาษีนำเข้ามีการลดอัตราลง แล้วทำให้ผู้ประกอบการนำเข้าสำแดงราคาที่เป็นจริงมากขึ้น ก็อาจจะไม่กระทบกับราคาขายปลีกแนะนำ ซึ่งก็จะทำให้กรมสรรพสามิตเก็บภาษีได้เท่าเดิม

อธิบดีกรมสรรพสามิตยังกล่าวถึงกรณีโรงงานยาสูบที่ออกบุหรี่ยี่ห้อใหม่ ราคา 60 บาทต่อซอง เพื่อแข่งขันชิงตลาดกับบุหรี่ต่างประเทศ ว่า หากสามารถทำให้ส่วนแบ่งทางการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) ฟื้นกลับมาได้ ก็ต้องพิจารณาว่า เป็นการแก้ปัญหาที่เดินไปได้อย่างถูกทางแล้วหรือไม่ ซึ่งตรงนี้คงต้องประเมินระยะหนึ่งก่อน

“มาถึงตอนนี้ ภาษียาสูบที่มี 2 เทียร์ ก็ใช้มา จนเหลือเวลาแค่ปีกว่าเท่านั้น” อธิบดีกรมสรรพสามิตกล่าว