SET แกว่งตัวกังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยหลังตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่ง

หุ้น

บล.กรุงศรี ประเมินดัชนีหุ้นไทย (SET Index) แกว่งตัว 1,680-1,695 จุด ตลาดกลับมากังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้ง หลังตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น-ราคาน้ำมันร่วงแรง หุ้นเด่นวันนี้แนะนำ SPA, CBG

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี ประเมินดัชนีหุ้นไทย (SET Index) แกว่งตัว 1,680-1,695 จุด ภาวะตลาดกลับมากังวลธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกหลังการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น, อัตราการว่างงานลดลงสู่ 3.4% และค่าจ้างรายชั่วโมงเพิ่มขึ้น ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ (US Bond Yield) เพิ่มขึ้นและเงินดอลลาร์ (USD) แข็งค่า นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่ทรุดตัวลงแรงเป็นลบต่อภาวะตลาด อย่างไรก็ตาม แรงซื้อหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวจะช่วยหนุนให้ดัชนีสลับรีบาวนด์ขึ้นได้

สำหรับประเด็นสำคัญวันนี้

ตัวเลขจ้างงานสหรัฐออกมาดี แต่ตลาดตอบรับเชิงลบกลัวเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยอีก : ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐ (Nonfarm Payrolls) เดือน ม.ค.เพิ่มขึ้น 517,000 ตำแหน่ง มากกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่ 185,000 ตำแหน่ง และอัตราการว่างงานลดลงเป็น 3.4% ต่ำกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่ 3.6% ขณะที่ตลาดหุ้นดาวโจนส์ตอบรับเชิงลบลดลง 128 จุด

ความคาดหวังทัวร์จีนเริ่มเข้าหนุนกิจกรรมเศรษฐกิจไทยคึกคัก : กรุ๊ปทัวร์จีนเริ่มเข้าไทยอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันนี้ (6 ก.พ.) เป็นบวกโดยตรงต่อกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวและกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้อง อาทิ สายการบิน สนามบิน เติมน้ำมันเครื่องบิน รถเช่า โรงแรม ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า สปา ร้านของฝาก รวมไปถึงกลุ่มโรงพยาบาล

ด้านเงินเฟ้อไทยมีสัญญาณบวก Consensus คาดปรับตัวลง : กระทรวงพาณิชย์จะรายงานตัวเลขเงินเฟ้อของไทยเดือน ม.ค. ในนี้ Consensus คาด Headline Inflation จะลดลงแตะระดับ 5.2% จาก 5.89% ในเดือน ธ.ค. และคาด Core Inflation จะลดลงแตะระดับ 3.1% จาก 3.23% ในเดือน ธ.ค.

ทั้งนี้ บล.กรุงศรี แนะนำหุ้นเด่นวันนี้

– SPA (ปิด 11.80 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 13.10 บาท) SPA จะได้ประโยชน์มากที่สุดจากนักท่องเที่ยวจีนที่เพิ่มขึ้นทั้งนักท่องเที่ยวรายบุคคลและกลุ่มกรุ๊ปทัวร์ โดยก่อนโควิดระบาด SPA มีสัดส่วนลูกค้าจีนคิดเป็น 50% ของรายได้รวม


– CBG (ปิด 103.50 ซื้อ/เป้า 108 บาท) คาดมีกำไรสุทธิไตรมาส 4/65 ที่ 650 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 37% QOQ และ 6% YOY จากยอดขายที่เริ่มฟื้นตัวและได้ประโยชน์จากต้นทุนอะลูมิเนียมที่ลดลง แนวโน้มไตรมาส 1/66 โตต่อเนื่อง โดยเฉพาะยอดส่งออกไปตลาดจีนหลังจีนเปิดประเทศ