IFEC ยันอยู่ระหว่างเจรจา เตรียมจ่ายเงินค่าชนะประมูลซื้อ โรงแรมดาราเทวี

โรงแรมดาราเทวี
ภาพจากเฟซบุ๊ก Dhara Dhevi Chiang Mai

IFEC ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่ระหว่างเจรจา ผู้ร่วมทุน เตรียมจ่ายเงินค่าชนะประมูลซื้อ โรงแรมดาราเทวี กว่า 3 พันล้านบาท

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่า ตามที่ปรากฎในรายงานข่าวสาธารณะว่า บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เทอมอล พาวเวอร์ จำกัด (I Thermal)

ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ IFEC ได้เข้าร่วมประมูลและชนะการประมูลทรัพย์สินที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของบริษัท โรงแรมดาราทวี จำกัด และบริษัท เอ.พี.เค. ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (ทรัพย์สินที่ขายทอดตลาด) รวมเป็นเงินจำนวน 3,594.62 ล้านบาท

ประกอบด้วยทรัพย์สินในคดีหมายเลขแดงที่ ผบ. 2123/2561 ในราคา 2,371.40 ล้านบาท และทรัพย์สินในคดีหมายเลขแดงที่ ผบ. 2124/2561 ในราคา 1,223.22 ล้านบาทนั้น บริษัทขอเรียนว่า คณะกรรมการบริษัทมีการพิจารณาได้เห็นถึงความจำเป็นในการให้ I Thermal ซึ่งเป็นเจ้าหนี้มีประกันในทรัพย์สินดังกล่าว เข้าร่วมประมูลซื้อทรัพย์สินที่ขายทอดตลาดครั้งนี้ด้วย

เพื่อป้องกันไม่ให้ราคาประมูลซื้อต่ำเกินไป เพราะหากรากาประมูลซื้อต่ำเกินไปแล้ว ย่อมจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อ I Thermal ในฐานะที่เป็นเจ้าหนี้มีประกันในทรัพย์สินดังกล่าว

โดยในการเข้าร่วมประมูลและ I Thermal ได้นำมูลค่าสิทธิเรียกร้อง มายื่นขอใช้สิทธิหักส่วนได้ใช้แทน จากราคาซื้อทรัพย์สินที่ขายทอดตลาดบางส่วน ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ I Thermal มากกว่า

ทั้งนี้ ในส่วนของการชำระเงินราคาซื้อส่วนที่เหลือนั้น ทาง I Therma อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อหาข้อสรุปกับผู้ร่วมทุนในการเข้าซื้อทรัพย์สินที่ขายทอดตลาดดังกล่าว ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปการร่วมลงทุนที่แน่นอนแล้ว ทางบริษัทจะเร่งดำเนินการเปิดเผยสารสนเทศเกี่ยวกับการได้มาซึ่งสินทรัพย์และแผนการร่วมลงทุนกับผู้ร่วมทุนต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป