“สำมิตร” แม่ทัพใหม่ ธ.เกียรตินาคิน เฟ้นจุดแข็งหนุนสินเชื่อธุรกิจ โต 5%

หลังได้รับทาบทามให้เข้ามารับบทบาท “แม่ทัพหลักด้านสินเชื่อธุรกิจ” ธนาคารเกียรตินาคิน (KK) ตั้งแต่เดือน พ.ค. 2560

พอทุกอย่างเริ่มเข้ารูปเข้ารอย พร้อมจะขับเคลื่อนธุรกิจตะลุยไปข้างหน้าในปี 2561 “สำมิตร สกุลวิระ” ประธานสายสินเชื่อธุรกิจคนใหม่ ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวต่อสื่อมวลชนไปเมื่อเร็ว ๆ นี้

เขาบอกว่า ปี 2560 ที่ผ่านมา นับเป็นปีสำคัญของสายสินเชื่อธุรกิจ ที่สามารถมีสินเชื่ออนุมัติใหม่สูงที่สุดเท่าที่เคยทำมา โดยวงเงินอยู่ที่ 46,500 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนถึง 73% ซึ่งมาจากการที่ธนาคารได้เริ่มขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่

“ที่ผ่านมาสายสินเชื่อธุรกิจมุ่งเน้นทำตลาดในอุตสาหกรรมที่ธนาคารมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ ได้แก่ สินเชื่อกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายกลางรายเล็ก และสินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอี” นายสำมิตรกล่าว

สำหรับปี 2561 “สำมิตร” ให้ภาพว่า ฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของธนาคาร ได้วิเคราะห์ว่า การขยายตัวของธุรกิจธนาคารพาณิชย์ในปี 2561 น่าจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ตามทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ที่มีปัจจัยสนับสนุนหลักจากภาคการส่งออกและการท่องเที่ยวที่สามารถขยายตัวได้ต่อเนื่องตามการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก รวมถึงการลงทุนภาครัฐที่คาดว่าจะขยายตัว 9.0% ต่อปี จากมาตรการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยผลักดันการฟื้นตัวของภาคการลงทุนและการบริโภคภายในประเทศ

ขณะที่ธนาคารเกียรตินาคินได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบและการทำงานเพื่อตอบความต้องการของลูกค้า และสนับสนุนความสำเร็จของธุรกิจ ด้วยแนวทางการดำเนินงาน 4 ด้าน ได้แก่ 1) เจาะกลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ในทุกเซ็กเมนต์ ส่วนกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีมุ่งขยายธุรกิจไปยังลูกค้ากลุ่มเดิม 2) เป็นธนาคารที่มีความเชี่ยวชาญพิเศษในกลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ด้วยประสบการณ์ยาวนานของทีมงาน ที่มีตั้งแต่วิศวกร สถาปนิก ฝ่ายกฎหมาย ฯลฯ

3) ขยายฐานลูกค้าไปสู่กลุ่มที่มีความมั่งคั่งสูง (high net worth) ในกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร โดยมุ่งให้บริการทางการเงินแก่กลุ่มคนดังกล่าวที่ส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจและเจ้าของกิจการให้ประสบความสำเร็จทางธุรกิจอย่างยั่งยืน และ 4) ชูแพลตฟอร์มการเป็น financial solution expert โดยพัฒนาบุคลากร ผลิตภัณฑ์ และบริการ ที่ครอบคลุมความต้องการทางธุรกิจของลูกค้า ตลอดจนนำเสนอเครื่องมือทางการเงินที่เหมาะสมกับผู้ประกอบการและสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับกิจการ

“ปี 2561 สายสินเชื่อธุรกิจวางเป้าหมายสินเชื่ออนุมัติใหม่ที่ประมาณ 33,500 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ยอดสินเชื่อของสายสินเชื่อธุรกิจขยายตัวราว 5% คิดว่าการให้บริการลูกค้าด้วยความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และมุ่งเน้นความสำเร็จของลูกค้าเป็นสำคัญ จะส่งผลให้การทำงานบรรลุเป้าหมายตามที่ได้วางไว้” นายสำมิตรกล่าว

พร้อมแสดงความมั่นใจว่า “ผมเข้ามาดูงานในส่วนสินเชื่อธุรกิจได้ 8-9 เดือนแล้ว เริ่มเห็นภาพรวมเศรษฐกิจฟื้นตัว ทั้งจากการลงทุนภาครัฐ การท่องเที่ยว การส่งออก รวมถึงตลาดที่อยู่อาศัยมีแนวโน้มดีขึ้น โดยยอดอนุมัติสินเชื่อเดือน ม.ค. อยู่ที่ 6,000 ล้านบาท ดังนั้นมองว่าปีนี้จะได้ตามเป้าแน่นอน”

อย่างไรก็ตาม นอกจากการรุกปล่อยสินเชื่อ “สำมิตร” ยังให้ความสำคัญกับการคุมความเสี่ยง ทั้งการกระจายสินเชื่อในหลายกลุ่มธุรกิจ และบริหารจัดการหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ซึ่งในปี 2561 ตั้งเป้าลดลงเหลือไม่เกิน 10% จาก ณ สิ้นปี 2560 อยู่ที่ 13.7%

“หัวใจหลักคือการเข้าใจวงจรธุรกิจของลูกค้า ไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไรหรือขนาดไหน จะมีรายละเอียดที่ต่างกัน ธนาคารก็ต้องทำเงื่อนไขให้น้อยลง แต่ก็ป้องกันความเสี่ยงในระดับที่ธนาคารทำธุรกิจต่อไปได้ อย่างเรื่อง NPL ถ้าเรานัดให้ดี ลูกค้าจะไม่ผิดนัด เช่น ลูกค้ามีสัญญาณไม่ดี เราก็มีเจ้าหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์ (RM) เข้าไปคุย อาจจะลดการผ่อนชำระ หรือหาวิธีอื่น ๆ มาช่วย” นายสำมิตรกล่าว

ปีนี้ จะเป็นปีแห่งการพิสูจน์ฝีมือ แม่ทัพสินเชื่อธุรกิจคนใหม่ของแบงก์เกียรตินาคิน อย่างเต็มตัว