การเลือกตั้งอิตาลีและความเสี่ยง จากอัตราเงินเฟ้อคาดหนุนราคาทองคำ

คอลัมน์ สถานีลงทุน
โดย ธนรัชต์ พสวงศ์ ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส

ราคาทองคำ spot ตั้งแต่ต้นปีจนถึงเทศกาลตรุษจีนปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง และขึ้นไปสูงสุดที่ 1,366 ดอลลาร์/ออนซ์ ทองคำได้รับแรงขับเคลื่อนจากความต้องการทองคำจากเอเชียก่อนเทศกาลตรุษจีน โดยเฉพาะความต้องการทองคำจากจีนที่เป็นผู้ใช้ทองคำรายใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากนี้ เงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงต่ำสุดในรอบ 3 ปี ทั้งที่เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น แต่ก็มีการประเมินว่า ธนาคารกลางประเทศอื่น ๆ อาจจะเริ่มลดการใช้นโยบายการเงินผ่อนคลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งธนาคารกลางยุโรป นอกจากนี้ คาดว่าสหรัฐอาจใช้กลยุทธ์เงินดอลลาร์อ่อนเพื่อให้ประเทศมีความได้เปรียบการค้า

ผ่านพ้นจากเทศกาลตรุษจีน ประเด็นที่คาดว่าจะกระทบต่อราคาทองคำ คือ การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และการเลือกตั้งอิตาลี เริ่มจากการเลือกตั้งอิตาลี จะเกิดขึ้นวันที่ 4 มีนาคม อาจทำให้ตลาดกังวลว่าอิตาลีมีความเสี่ยงในการที่จะต้องออกจากสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) เนื่องจากพรรคการเมือง Five Star Movement (M5S) ที่มีแนวคิดในการแยกอิตาลีออกจาก EU อาจจะชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของยูโรโซนได้ เนื่องจากอิตาลีมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 3 ของยูโรโซน รองจากเยอรมนี ฝรั่งเศส โดยพรรค Five Star Movement ได้รับกระแสความนิยมเพิ่มขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ในกรณีที่ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งอิตาลี โพลล์คะแนนการเลือกตั้งอิตาลีชี้ให้เห็นว่า พรรค Five Star Movement มีคะแนนนำพรรครัฐบาลเดิม คือ พรรค Democratic Party (PD) คาดว่าจะทำให้มีแรงซื้ออีทีเอฟทองคำจากยุโรป เพื่อป้องกันความเสี่ยงทางการเมืองยุโรป

แต่คาดว่าอาจเป็นเม็ดเงินไหลเข้าช่วงสั้น ๆ เพราะพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งจะต้องจับมือกับพรรคการเมืองอื่นเพื่อจัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากไม่มีพรรคการเมืองที่จะมีคะแนนเสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่ง สะท้อนจากโพลล์คะแนนการเลือกตั้งอิตาลีล่าสุดพรรค Five Star Movement มีคะแนน 28% พรรค Democratic Party (PD) มีคะแนน 23% ซึ่งพรรค Five Star Movement อาจจะจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ แล้วพรรค PD ก็จะมีโอกาสจัดตั้งรัฐบาลแทนได้

สำหรับการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) วันที่ 20-21 มีนาคม คาดเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ถือว่าเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของปีนี้ ประเด็นดังกล่าวอาจจะเป็นปัจจัยลบต่อราคาทองคำ แต่คาดตลาดรับรู้และตอบรับประเด็นดังกล่าวไปแล้ว

ที่น่าสนใจคือการประชุมเฟดรอบนี้เป็นการประชุมรายไตรมาส จะมีคำแถลงของประธานเฟดและประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ตลาดจะให้ความสนใจเป็นพิเศษกับคำแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดคนใหม่ ทำให้จะทราบถึงแนวโน้มนโยบายการเงินของเฟดในอนาคต ที่ผ่านมาเฟดส่งสัญญาณจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ 3 ครั้ง ต้องติดตามว่า นายเจอโรม พาวเวล จะมีการปรับเปลี่ยนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อสหรัฐที่เร่งตัวสูงขึ้น ทำให้นักลงทุนบางส่วนมีการคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ 4 ครั้ง ซึ่งในอีกด้านหนึ่งจะส่งผลบวกต่อราคาทองคำเช่นกันจากความต้องการทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อ

ดังนั้น การเลือกตั้งอิตาลีและความต้องการทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อ จะเป็นปัจจัยหนุนให้การปรับลงของราคาทองคำมีกรอบที่จำกัด ถึงแม้ว่าอาจมีแรงเทขายทองคำหลังเทศกาลตรุษจีน สำหรับแนวโน้มราคาทองคำในช่วง 1 เดือนข้างหน้า คาดเคลื่อนไหวในกรอบ 1,315-1,366 ดอลลาร์/ออนซ์