โบรกฯประเมินราคาอ้างอิงซื้อขายหุ้น TRUE ที่ 8.51 บาท-เป้า 10.32 บาท

หุ้นกู้ true

โบรกฯประเมินราคาอ้างอิงซื้อขายหุ้น TRUE ที่ 8.51 บาท-เป้าพื้นฐาน 10.32 บาท คาดเห็นการแข่งขันดึงลูกค้า ออฟเฟอร์แพ็กเกจข้ามค่ายช่วงระยะสั้น มองบวกกลุ่มไอซีที แนะนำซื้อ TRUE-ADVANC

วันที่ 3 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากตลาดหลักทรัพย์ฯได้ขึ้นเครื่องหมาย SP ห้ามซื้อขายหุ้น “TRUE-DTAC” รวม 9 วันทำการ ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.-2 มี.ค. 2566 ทำให้ในวันที่ 3 มี.ค. 2566 จะเป็นวันแรกที่บริษัทใหม่อย่าง บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) จะเข้าทำการซื้อขายเป็นวันแรก

ทั้งนี้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้รับจดทะเบียนการควบบริษัท TRUE และ DTAC ไปแล้วในวันที่ 1 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมา

ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ประเมินทิศทางราคาหุ้นบริษัทใหม่ TRUE คาดว่าราคาอ้างอิงซื้อขายหุ้นวันแรกจะอยู่ที่ 8.51 บาท ให้ราคาพื้นฐานอยู่ที่ 10.32 บาท

“โมเมนตัมหุ้นกลุ่มไอซีทีในระยะสั้นเรามองเป็นบวก แต่ต้องบอกว่า synergy value ของการควบรวมระหว่าง TRUE และ DTAC อาจจะยังไม่ได้เห็นในปีนี้ แต่จะเห็นในปี 2567”

โดยการควบรวมคลื่น TRUE และ DTAC ในระยะแรก คาดการณ์ว่าจะมี technical problem เกิดขึ้นได้ เช่น การเปลี่ยนโครงข่าย จะทำให้สัญญาณมือถือหรือสัญญาณอินเทอร์เน็ตอาจจะมีปัญหา ทั้งในแง่ของตัวเสาและคลื่น

เพราะฉะนั้นอาจจะเห็นการแข่งขันในระยะสั้น ๆ ในการดึงลูกค้า การออฟเฟอร์แพ็กเกจข้ามค่ายกัน ระหว่าง TRUE และ ADVANC ได้ ดังนั้นจึงจะเห็นการแข่งขันในระยะสั้น ๆ เกิดขึ้น

แต่หลังจากนั้นต้องจับการบุกไปเจาะลูกค้า 5G ซึ่งปัจจุบันนี้มีคนใช้อยู่ไม่ถึง 10% ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยช่วยเพิ่มอัพไซด์ของมาร์จิ้นทั้ง TRUE และ ADVANC

ปัจจุบันให้ TRUE เป็น top pick ของกลุ่มไอซีที แต่ราคาหุ้นทั้ง TRUE และ ADVANC มีโอกาสปรับตัวขึ้นได้ โดยแนะนำซื้อทั้ง 2 ตัว

“ถ้าย้อนกลับไปช่วงก่อนการประมูล 4G-5G สมัยนั้น EV/EBITDA ของกลุ่มเคยเทรดอยู่บริเวณ 10-11 เท่า หลังจากนั้น DTAC ประมูลคลื่นไม่ได้ ส่งผล TRUE และ ADVANC ได้คลื่นไป ทำให้ DTAC ต้องมีการแย่งชิงแพ็กเกจลูกค้า จึงเห็นการแข่งขันสูงมากในช่วง 3-5 ปีที่ผ่านมา โดย EV/EBITDA ของกลุ่มเคยลงไปเทรดอยู่ 7-8 เท่า”

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันในปี 2567 น่าจะเบาบางลง อาจทำให้ EV/EBITDA ปรับตัวสูงขึ้นได้