สะพัดกรุงไทยอุ้มไอแบงก์ เร่ง สนช.ผ่าน กม.เอื้อคลังถือหุ้นเกิน 49%

ไอแบงก์ระทึก สนช.ขยายเวลาแก้กฎหมายเปิดทางคลังถือหุ้นเกิน 49% อีก 30 วัน ส่อกระทบแผนเพิ่มทุน-หาพันธมิตรร่วมทุน สคร.เร่งประสาน กมธ. ดันแก้กฎหมายให้จบ มี.ค. วงในเผยข่าวสะพัด “แบงก์กรุงไทย” โดดถือหุ้นใหญ่อุ้มไอแบงก์

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ฉบับที่…) พ.ศ. … จะขอขยายระยะเวลาพิจารณาร่างกฎหมายในขั้น กมธ.วิสามัญออกไปอีก 30 วัน รวมเป็น 60 วัน หลังจากเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้รับหลักการร่างกฎหมายไว้ในวาระแรก พร้อมให้กรอบพิจารณาร่างกฎหมายไว้เพียง 30 วัน

“การขยายเวลาออกไป จะมีผลกระทบต่อการฟื้นฟูไอแบงก์ เนื่องจากเดิมกำหนดไว้ว่า เมื่อแก้กฎหมายเสร็จภายใน มี.ค.จะทำให้คลังถือหุ้นไอแบงก์เกิน 49% ได้ และคลังจะใส่เงินเพิ่มทุน 18,100 ล้านบาท เพื่อทำให้เงินกองทุนไม่ติดลบ และแบงก์ก็สามารถเดินหน้าธุรกิจได้ ส่วนพันธมิตรที่จะเข้ามาร่วมทุนก็อยู่บนเงื่อนไขว่า ต้องทำให้เงินกองทุนไม่ติดลบก่อน” แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีกระแสข่าววงในระบุว่า พันธมิตรที่จะเข้ามาร่วมทุนไอแบงก์ ก็คือ ธนาคารกรุงไทย ที่เป็น 1 ในผู้ถือหุ้นเดิมของไอแบงก์ โดยถือหุ้น 9.83% อยู่ลำดับ 3 รองจากกระทรวงการคลังและธนาคารออมสิน เหตุที่ต้องดึงกรุงไทยเข้ามา เนื่องจากพันธมิตรรายอื่น ๆ ให้ราคาค่อนข้างต่ำ แต่หลังจากนี้หากมีบางอย่างไม่เป็นไปตามเงื่อนไข ก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้อีกครั้ง หลังการยื่นราคาครั้งสุดท้ายในช่วงต้นเดือน มี.ค.นี้

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า การที่เลือกกรุงไทยเข้ามาร่วมทุนกับไอแบงก์ เนื่องจากเป็นธนาคารที่มีความแข็งแกร่งด้านการเงิน เพราะติดอันดับ 3-4 แบงก์ใหญ่ของประเทศ และมีจำนวนสาขามาก สามารถต่อยอดธุรกิจไอแบงก์ได้เป็นอย่างดี แต่หากเป็นพันธมิตรต่างชาติเข้ามา ก็มีสาขาแค่สาขาของไอแบงก์เท่านั้น การขยายธุรกิจก็อาจจำกัด อีกทั้งกรุงไทยยังให้เงื่อนไขด้านราคาที่ดีกว่าพันธมิตรรายอื่น ๆ

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับพันธมิตรที่จะเข้ามาร่วมทุนไอแบงก์ ว่าล่าสุดเป็นอย่างไร โดยเฉพาะกระแสข่าวเรื่องธนาคารกรุงไทย เนื่องจากยังไม่ได้รับรายงานจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ

“ตอนนี้ยังไม่ได้สรุปเรื่องพันธมิตรว่าจะเป็นใคร ผมยังไม่เห็นหน่วยงานที่ทำเรื่องนี้มารายงาน ซึ่งกำลังนัดให้เข้ามารายงานอยู่” นายอภิศักดิ์กล่าว

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า สคร.กำลังประสานงานกับทาง กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ไอแบงก์ เพื่อขอให้พิจารณาแก้ไขกฎหมายให้แล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.เพื่อฟื้นฟูไอแบงก์ให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่วางไว้

“ทาง สนช.คาดว่าจะพิจารณาไม่ทันในกรอบ 30 วัน จึงขอขยายเวลาอีก 30 วัน ไปจนถึงวันที่ 4 เม.ย. แต่เรากำลังประสานให้มีการพิจารณาให้เสร็จภายในเดือน มี.ค.นี้ เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะกระทบกับแผนการเพิ่มทุนไอแบงก์” นายเอกนิติกล่าว

นายวิทัย รัตนากร รักษาการกรรมการผู้จัดการ ไอแบงก์ กล่าวว่า การขยายเวลาพิจารณาร่างกฎหมายอีก 30 วัน ไม่น่าเป็นประเด็น ถึงแม้กฎหมายจะบังคับใช้ไม่ทันในเดือน มี.ค. ก็ไม่ได้มีผลกระทบ เพราะกว่าจะถึงขั้นตอนที่พันธมิตรใส่เงินเข้ามา ก็ประมาณเดือน มิ.ย.อยู่แล้ว เนื่องจากมีทั้งกระบวนการขออนุญาตธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ขณะที่พันธมิตรที่จะเข้ามาก็ต้องขออนุมัติจากผู้ถือหุ้น ส่วนกระทรวงการคลังก็ต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.)

“ก่อนจะถึงเดือน มิ.ย.การแก้กฎหมาย และใส่เงินเพิ่มทุนในส่วนของกระทรวงการคลังก็ต้องเสร็จแล้ว” นายวิทัยกล่าว

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่ากรุงไทยจะเข้ามาถือหุ้นใหญ่นั้น ไม่สามารถบอกได้ว่าพันธมิตรที่เข้ามาเป็นใคร แต่ต้องมีประสบการณ์การทำธุรกิจธนาคารตามหลักศาสนาอิสลามมาก่อน จะเป็นลักษณะอิสลามิกแบงก์เลย หรือบริหารบางส่วนก็ได้ ขณะเดียวกันยังต้องมีความแข็งแกร่งด้านเงินทุน และสามารถเข้ามาต่อยอด ช่วยไอแบงก์ฟื้นฟูกิจการได้

“ข่าวลือ ก็ลือกันไป แต่ที่ยื่นเงื่อนไขเข้ามา ก็มีทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเราก็เลือกรายที่ให้เงื่อนไขดีที่สุดก่อน แต่สุดท้ายถ้ารายแรกไม่จบ รายต่อไปก็สามารถเข้ามาได้” วิทัยกล่าว

ด้านแหล่งข่าวจากธนาคารกรุงไทยเปิดเผยว่า การเปลี่ยนใจเข้าไปซื้อไอแบงก์ จากเดิมที่ธนาคารไม่ใช้สิทธิ์เพิ่มทุนในฐานะผู้ถือหุ้นเดิมก่อนหน้านี้ เนื่องจากมองว่าตอนนี้สถานะไอแบงก์เป็นคลีนแบงก์แล้ว เพราะได้โอนหนี้เสีย (NPF) ก้อนใหญ่กว่า 5 หมื่นล้านบาทไปอยู่กับบริษัทบริหารสินทรัพย์ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (IAM) เรียบร้อยแล้ว บวกกับการที่กระทรวงการคลังจะเพิ่มทุนอีก 18,100 ล้านบาท ซึ่งอนาคตกรุงไทยสามารถขยายธุรกิจแตกไลน์ไปยังกลุ่มลูกค้ามุสลิมชาวไทยได้อีกมาก