พรูเด็นเชียล กำไร 2,184 ล้านเหรียญ ปีนี้เบี้ยประกัน 2 เดือนแรกโต 15%

กลุ่มพรูเด็นเชียล กำไรธุรกิจใหม่ทำได้ 2,184 ล้านเหรียญสหรัฐ ปีนี้เบี้ยประกันชีวิต 2 เดือนแรก เติบโต 15% แรงหนุนสินค้าสะสมทรัพย์ในฮ่องกง

 วันที่ 15 มีนาคม 2566 นายอนิล วัธวานี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทพรูเด็นเชียล เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานปี 2565 ที่ผ่านมา มีเบี้ยประกันภัยรับปีแรกแบบคำนวณรายปี (APE) อยู่ที่ 4,393 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน (YOY) หากใช้อัตราแลกเปลี่ยนคงที่ แต่หากใช้อัตราแลกเปลี่ยนตามจริงจะเติบโตขึ้น 5% โดยมาจากความแข็งแกร่งของช่องทางตัวแทนและแบงก์แอสชัวรันซ์ ที่สะท้อนผลการทำงานอันโดดเด่นในช่วงครึ่งปีหลัง

โดยมีผลกำไรจากธุรกิจใหม่ (NBP) อยู่ที่ 2,184 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 11% หากใช้อัตราแลกเปลี่ยนคงที่ หรือลดลง 14% หากใช้อัตราแลกเปลี่ยนตามจริง เป็นผลมาจากอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้นและผลกระทบจากส่วนธุรกิจต่าง ๆ

อย่างไรก็ตามบริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานหลังการปรับปรุงเพิ่มขึ้น 8% หากใช้อัตราแลกเปลี่ยนคงที่ หรือเติบโต 4% หากใช้อัตราแลกเปลี่ยนตามจริง อยู่ที่ 3,375 ล้านเหรียญสหรัฐ

“ปี 2565 นับเป็นปีแรกของกลุ่มบริษัทฯ ที่ได้ดำเนินธุรกิจในเอเชียและแอฟริกาเท่านั้น ซึ่งเราสามารถรักษาผลการดำเนินงานที่ยอดเยี่ยมและแข็งแกร่ง แม้ต้องเผชิญความท้าทายท่ามกลางภาวะหยุดชะงัก อันเป็ผลมาจากสถานการณ์โควิด และความผันผวนของเศรษฐกิจระดับมหภาค ซึ่งผลการดำเนินงานได้สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพและข้อได้เปรียบของการบริหารช่องทางธุรกิจที่หลากหลายอย่างมีประสิทธิภาพในภูมิภาคเอเชีย ดังจะเห็นได้จากการรักษาความสมดุลของ APE และกำไรจากธุรกิจใหม่ จากฮ่องกง จีนแผ่นดินใหญ่ ไต้หวัน และจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรวมถึงสิงคโปร์ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย” นายอนิล กล่าว

นอกจากนั้นการยกเลิกข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ทั่วทั้งภูมิภาค และความคืบหน้าของการเปิดประเทศของจีนแผ่นดินใหญ่ ชี้ให้เห็นสัญญาณเชิงบวกต่อผลการดำเนินธุรกิจในปีนี้จากแรงส่งของยอดขายจากปีที่ผ่านมา

โดยมีเบี้ยประกันภัยรับปีแรกแบบคำนวณรายปีทั่วทั้งกลุ่มบริษัทฯ สิ้นสุดเดือน ก.พ.เติบโต 15% จากปีก่อนหน้า นอกจากนี้ในฮ่องกง ได้เห็นการเดินทางข้ามพรมแดนจากจีนแผ่นดินใหญ่ค่อย ๆ เพิ่มขึ้นทีละน้อยจากมาตรการผ่อนปรนข้อจำกัดด้านการเดินทาง ความต้องการในผลิตภัณฑ์ประเภทสะสมทรัพย์ทั่วทั้งธุรกิจในฮ่องกง เป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันเบี้ยประกันภัยรับปีแรกแบบคำนวณรายปี เพิ่มขึ้นในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้

“ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เข้ามารับตำแหน่งที่พรูเด็นเชียลในช่วงเวลาอันน่าตื่นเต้น ได้เห็นโอกาสอันยิ่งใหญ่ สำหรับการเติบโตในระยะยาวที่รออยู่ไม่ไกล”

นอกจากนั้นปีนี้นับเป็นปีที่สำคัญของพรูเด็นเชียลที่ได้เฉลิมฉลองวาระที่เราดำเนินธุรกิจทั่วโลกมาครบ 175 ปี และ 100 ปีในเอเชีย เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่า แบรนด์พรูเด็นเชียลครองความแข็งแกร่งมานานแสนนาน และเรายังคงรักษาสถานะการเป็นผู้นำตลาดในตลาดที่สำคัญ ๆ

ดังนั้น ความก้าวหน้าของเราในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเป็นบทพิสูจน์ศักยภาพบุคลากรทุกคนที่ต่างมุ่งมั่นและทุ่มเทในการให้บริการลูกค้าของเรา”

 

กลุ่มบริษัทพรูเด็นเชียล ดำเนินธุรกิจด้านการประกันชีวิตและประกันสุขภาพในภูมิภาคเอเชียและแอฟริกาใน 23 ประเทศของภูมิภาคเอเชีย และแอฟริกา จดทะเบียนควบในตลาดหลักทรัพย์ 2 แห่ง ได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง (2378) และตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (PRU) รวมถึงเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ ได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (K6S) และในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (PUK) ในรูปแบบของ American Depositary Receipts

นอกจากนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของดัชนี Hang Seng Composite และรวมอยู่ในการซื้อขายตามโครงการ Shenzhen-Hong Kong Stock Connect

โดยกลุ่มบริษัทพรูเด็นเชียลมิได้มีนิติสัมพันธ์หรือความเกี่ยวข้องใด ๆ กับ Prudential Financial, Inc. ซึ่งเป็นบริษัทฯ ที่มีสถานประกอบธุรกิจหลักในสหรัฐอเมริกา หรือ Prudential Assurance Company ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ M&G plc ที่จดทะเบียนดำเนินธุรกิจในสหราชอาณาจักร