ถ้าได้เป็นรัฐบาล ภาษีขายหุ้นจะเก็บไหม? สภาธุรกิจตลาดทุนถาม 8 พรรคการเมือง

หากได้เป็นรัฐบาลจะเก็บภาษีขายหุ้นหรือไม่?

สภาธุรกิจตลาดทุน ตั้งคำถามกับ 8 พรรคการเมือง หากได้เป็นรัฐบาลจะเก็บภาษีขายหุ้นหรือไม่? ด้านพรรคชาติพัฒนากล้าไม่ได้ออกความเห็น

วันที่ 25 มีนาคม 2566 นายไพบูลย์ นลินทรางกูร กรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าวในงานสัมมนา “นโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจและตลาดทุนไทย ภายใต้รัฐบาลหลังการเลือกตั้ง” ที่ FETCO จัดขึ้น ว่า ทางสภาธุรกิจตลาดทุนไทย และภาคตลาดทุนมีความเป็นห่วงเรื่องภาษีขายหุ้น จึงขอคำยืนยันจาก 9 พรรคการเมืองว่าหากได้เป็นรัฐบาลจะเก็บภาษีขายหุ้นหรือไม่

นายวรภพ วิริยะโรจน์ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า “จะเก็บ Capital Gain Tax จะไม่เก็บ Transaction Tax”

ดร.สันติ กีระนันทน์ กรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า “ยืนยันว่าจะไม่เก็บภาษีขายหุ้น”

นายสุพันธ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคและประธาน คณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างชาติ กล่าวว่า “ไม่เก็บภาษีขายหุ้นแน่นอน”

ดร.พิสิฐ ลี้อาธรรม ประธานนโยบาย พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า “โดยแนวโน้มของพรรค ก็ไม่อยากจะเก็บภาษีขายหุ้น เพราะมีวิธีการเก็บภาษีที่ดีกว่านี้อีกมาก”

นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล กล่าวว่า เรื่องนี้ “พรรคยังไม่มีนโยบาย แต่ความเห็นส่วนตัวคือต้องเก็บภาษีขายหุ้น เก็บจาก Transaction”

ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการ/ผอ.ศูนย์นโยบาย/กรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า “เรื่องภาษีขายหุ้นที่เก็บจาก Transaction คงเรียกสองฝ่ายหารือกันอีกทีแล้วตัดสินใจ แต่ Capital Gain Tax จะไม่เก็บแน่นอน รวมถึงไม่เก็บภาษีคริปโตเคอร์เรนซี่ด้วย”

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ หัวหน้าทีม กทม. พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า “ไม่เก็บทั้ง Transaction Tax และ Capital Gain Tax”

ม.ล.ชโยทิต กฤดากร หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า “ไม่เก็บ Transaction Tax แต่จะเก็บ Capital Gain Tax”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า FETCO จัดสัมมนาครั้งนี้โดยเชิญ 9 พรรคการเมืองเข้าร่วม แต่ในส่วนคำถามเรื่องเก็บภาษีขายหุ้นนั้น เป็นคำถามที่แทรกเข้ามาช่วงท้าย ซึ่งนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ไม่ได้อยู่ในห้องประชุมแล้ว เนื่องจากติดภารกิจอื่นต้องออกไปก่อน ดังนั้นจึงไม่มีความเห็นจากพรรคชาติพัฒนากล้าในเรื่องนี้