แอปฟินนิกซ์ ผุดแคมเปญ “นางทาส” ชวนลูกหนี้ประกาศอิสรภาพ

FINNIX - นางทาส

แอปฟินนิกซ์ ประกาศเดินหน้าช่วยคนไทยห่างไกลหนี้นอกระบบ เปิดตัวแคมเปญ นางทาสสร้างจากประสบการณ์จริงของผู้ใช้งานที่เคยตกเป็นเหยื่อของแอปกู้เงินเถื่อน มุ่งส่งเสริมให้คนทำมากินหลุดพ้นจากวงจรทาส

วันที่ 1 เมษายน 2566 นางสาวถิรนันท์ อรุณวัฒนกูล ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท มันนิกซ์ จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบัน ประชาชนได้รับความเดือนร้อนจากการกู้เงินแอปเถื่อนหรือบริการกู้เงินนอกระบบ จากการศึกษาของบริษัทพบว่า ในไตรมาสแรกของปี 2566 แค่ในแอปด้านการเงินที่ถูกดาวน์โหลดมากที่สุด 100 อันดับแรก มีแอปกู้เงินที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนรับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจที่อยู่ภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทยมากถึงกว่า 30 แอปด้วยกัน

FINNIX - ภาพข่าวแคมเปญนางทาส

ซึ่งพฤติกรรมของแอปเหล่านี้มักจะบีบบังคับให้ผู้กู้ต้องรีบคืนเงินก่อนระยะเวลาที่ตกลงไว้ ปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยแพงๆ ในภายหลัง ให้เงินกู้จริงไม่ครบตามวงเงินที่อนุมัติ และใช้สารพัดวิธีเพื่อให้ผู้กู้เป็นหนี้ทับถมจนไม่สามารถชดใช้หนี้คืนได้

รวมถึงในระยะนี้ การระบาดของกลุ่มมิจฉาชีพที่สวมรอยเป็นหน่วยงานสถาบันการเงินและธนาคารในรูปแบบต่าง ๆ หลอกให้โอนมัดจำวงเงินกู้ เมื่อเหยื่อโอนเงินไปแล้วก็ปิดโซเซียลหนี แล้วก็เปิดบัญชีใช้งานใหม่ ไปหลอกลวงเหยื่อรายใหม่ต่อไปเรื่อย ๆ สร้างความเดือนร้อนหนักให้ประชาชน ทำให้สูญเสียเงินกันเป็นจำนวนมาก

“ด้วยเหตุนี้ ฟินนิกซ์ แอปเงินกู้คู่คนทำมาหากิน ภายใต้การบริหารงานของบริษัท มันนิกซ์ จำกัด จึงให้ความสำคัญกับการช่วยผู้บริโภคให้ห่างไกลหนี้นอกระบบ โดยสร้างสรรค์แคมเปญ นางทาส เพื่อส่งเสริมให้คนทำมากินหลุดพ้นจากวงจรแอปกู้เงินเถื่อน และสื่อสารให้ประชาชนคนทำมากินตระหนักถึงปัญหาหนี้นอกระบบและผลกระทบที่จะเกิดขึ้น 

“ควบคู่ไปกับการรณรงค์ให้หลีกเลี่ยงแอปเถื่อนที่ผิดกฎหมาย และสร้างความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการกู้เงิน และช่องทางการกู้เงินที่ปลอดภัย เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานในระยะยาว” นางสาวถิรนันท์กล่าว

โดยภายใต้แคมเปญนางทาส มุ่งเน้นการสื่อสารว่าทุกคนควรได้รับเกียรติในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง เพราะทุกคนไม่ใช่ทาสใคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นทาสเงินกู้นอกระบบ รวมถึงยังมุ่งสร้างความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับระบบเงินกู้ถูกกฎหมาย ซึ่งจะช่วยให้คนทำมาหากินสามารถเข้าถึงข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพการเงินของตนเอง และยังช่วยลดปัญหาหนี้นอกระบบที่เกิดขึ้นภายในสังคมไทยได้อีกด้วย

แคมเปญนางทาสประกอบด้วยวิดีโอที่บอกเล่าเรื่องราวผ่านการฉายภาพชีวิตจริงจากประสบการณ์คนเคยกู้แอปเถื่อนหรือกู้เงินนอกระบบในมุมมองต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการส่งดอกไม่ไหวเพราะดอกทบต้น ได้ผ่อนเพียงแค่ดอก การกู้แต่ได้เงินไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย หรือการนำข้อมูลส่วนตัวของผู้กู้ไปเผยแพร่ในโลกโซเซียลให้อับอายโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งปัญหาเหล่านี้กระจายอยู่ทั่วพื้นที่ในประเทศไทย และมักนำไปสู่ความสูญเสียหรืออันตรายในชีวิตและทรัพย์สินของลูกหนี้ สามารถรับชมวิดีโอแคมเปญนางทาสได้ผ่านทางช่องยูทูปของแอปฟินนิกซ์ที่ https://youtu.be/g3GD-a0ntYA

พร้อมกันนี้ แอปฟินนิกซ์ได้ผลิตหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ กู้สร้างกู้สม ซึ่งเป็นสื่อให้ความรู้เกี่ยวกับภัยการกู้เงินจากแก๊งมิจฉาชีพและการรับมือกับขบวนการหลอกโอนเงินที่สั้นกระชับ เข้าใจได้ง่าย และทำตามได้เลยทันที เพื่อมุ่งเผยแพร่ความรู้และสร้างประโยชน์ให้กับสังคมไทย 

รวมถึงการส่งต่อข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับการกู้เงินผ่านทางเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียของฟินนิกซ์ด้วย โดยปัจจุบัน กู้สร้างกู้สม’ มีทั้งสิ้น ฉบับ และมีจำนวนยอดดาวน์โหลดไปแล้วกว่า 30,000 ครั้ง ดาวน์โหลดได้ที่ https://www.finnix.co/finnix-financial-literacy-ebook-vol1

นอกจากนี้ แอปฟินนิกซ์เปิดให้บริการแชทบอท กู้จริงหรือกู้โจร ซึ่งเป็นหนึ่งในช่องทางตอบคำถามอัตโนมัติบนเพจเฟซบุ๊ก เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้ประชาชนต้องตกเป็นทาสหนี้นอกระบบหรือทาสมิจฉาชีพที่สวมรอยเป็นสินเชื่อถูกกฎหมายต่างๆ ผู้ใช้สามารถเข้ามาสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการเช็กแอปเถื่อน ตรวจสอบพฤติกรรมเงินกู้ผิดกฎหมาย รวมถึงกลโกงลวงที่ทำให้เสียเงินในรูปแบบต่างๆ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่ https://www.facebook.com/finnixapp

FINNIX - ภาพประกอบข่าว 2