คลังชง ครม.เคาะงบฯกว่า 1 หมื่นล้านบาทช่วยเอสเอ็มอี

คลังชง ครม.เคาะงบฯกว่า 1 หมื่นล้านบาทช่วยเอสเอ็มอี แจงจ่ายชดเชย บสย.ที่รับความเสี่ยงหนี้เสียเพิ่ม พร้อมค่าธรรมเนียมค้ำประกันอีก 4% ขณะที่ “สมคิด” กล่อมแบงก์ยอมลดดอกเบี้ยช่วยเอสเอ็มอีสำเร็จ แถมช่วยแชร์ค่าฟีค้ำประกันตั้งแต่ปีที่ 2 ขึ้นไปด้วย

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่ากระทรวงการคลังจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) 1 ส.ค.นี้ ปรับปรุงโครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs ทวีทุน (PGS6) ของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ที่มีวงเงินเหลือ 8.3 หมื่นล้านบาท โดยจะเพิ่มความรับผิดชอบหนี้เสียมากขึ้น (Coverrage ratio) ถึง 30% และรัฐช่วยค่าธรรมเนียมค้ำประกัน 4 ปีแรก รวม 4% ให้เอสเอ็มอี ซึ่งต้องใช้งบประมาณชดเชยเพิ่ม 8,300 ล้านบาท จากเดิม 5,750 ล้านบาท รวมเป็นกว่า 1 หมื่นล้านบาท

“ถึงแม้จะใช้งบฯเพิ่มขึ้น แต่ระยะเวลาค้ำประกัน 10 ปี เฉลี่ยแล้วก็ใช้งบฯ เพิ่มอีกปีละกว่า 800 ล้านบาท แต่ช่วยให้เกิดสินเชื่อในระบบถึง 1.2-1.4 แสนล้านบาท” แหล่งข่าวกล่าว

โดยเมื่อ 27 ก.ค. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ธนาคารออมสิน กับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้แก่ผู้เอสเอ็มอีท่องเที่ยวภายในประเทศกว่า 1 แสนราย ผ่านกลไก บสย.ที่ปรับปรุงใหม่นี้ด้วย

นายนิธิศ มนุญพร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บสย. กล่าวว่า การปรับปรุงมาตรการ PGS6 น่าจะทำให้ บสย.มียอดค้ำเพิ่มขึ้นในช่วง 5 เดือนหลังของปีนี้อีก 6-7 หมื่นล้านบาท คิดเป็นเอสเอ็มอี 3-4 หมื่นราย ซึ่งหากผ่าน ครม. แล้ว ในเดือน ส.ค. ก็เริ่มโครงการได้ทันที

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์จะร่วมรับภาระช่วยเหลือผู้ประกอบการในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกับที่ภาครัฐค้ำประกันเพิ่มให้ ซึ่งแต่ละแบงก์อาจจะใช้การลดดอกเบี้ย หรือการช่วยจ่ายค่าธรรมเนียมส่วนที่ลูกค้าต้องจ่ายเองตั้งแต่ปีที่ 2 ขึ้นไปก็ได้ เนื่องจากรัฐจะช่วยเหลือค่าธรรมเนียมค้ำประกัน 4 ปีแรก รวมแล้ว 4% จากปกติ 7% (ค่าธรรมเนียมค้ำประกันอยู่ที่ 1.75% ต่อปี) ได้แก่ ยกเว้นค่าธรรมเนียมปีแรก ปีที่ 2 รัฐช่วย 1.25% เอสเอ็มอีจ่าย 0.5% ปีที่ 3 รัฐช่วย 0.75% เอสเอ็มอีจ่าย 1% และ ปีที่ 4 รัฐช่วย 0.25% เอสเอ็มอีจ่าย 1.5%

“แต่ละแบงก์จะช่วยไม่เหมือนกัน ซึ่งเขาจะไปกำหนดกันเอง” นายกฤษฎากล่าว