สภาผู้ว่าการธนาคารโลก-IMF เลือกไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุม ปี 2569

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ประชุมผู้ว่าการธนาคารโลก
อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

คลังเผยประเทศไทยได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลก-กองทุนการเงินระหว่างประเทศในปี 2569

วันที่ 20 เมษายน 2566 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังจากการเข้าร่วม การประชุมคณะกรรมการพัฒนาการของธนาคารโลก (Development Committee Meeting) ครั้งที่ 107 ในห้วงของการประชุม Spring Meetings ของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (International Monetary Fund : IMF) ระหว่างวันที่ 11-12 เมษายน 2566 ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา ว่าประเทศไทยได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลก และ IMF (การประชุมประจำปี) ปี 2569

โดยเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565 กระทรวงการคลังได้มีหนังสือแสดงความสนใจในการเป็นเจ้าภาพการประชุมประจำปี ปี 2569 ให้กับธนาคารโลก ซึ่งมีประเทศที่แสดงความสนใจในการเป็นเจ้าภาพรวมทั้งสิ้น 10 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย และต่อมาในเดือนธันวาคม 2565 ธนาคารโลกได้ส่งคณะสำรวจมาที่ประเทศไทย เพื่อสำรวจดูความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพการประชุมประจำปี ณ กรุงเทพมหานคร

เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2566 ที่ประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและ IMF ได้มีมติให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปี ปี 2569 เนื่องจากประเทศไทยมีความพร้อมในการจัดการประชุมในระดับโลกในทุก ๆ ด้าน ทั้งสถานที่จัดการประชุม โรงแรมที่พัก สิ่งอำนวยความสะดวก การคมนาคม สาธารณสุข และความปลอดภัย

โดยการประชุมประจำปี ถือว่าเป็นการประชุมด้านเศรษฐกิจการเงินที่สำคัญที่สุดของโลก มีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจากประเทศสมาชิกของธนาคารโลกจำนวน 189 ประเทศ และผู้ว่าการธนาคารกลางจากประเทศสมาชิก IMF จำนวน 190 ประเทศ รวมทั้งผู้บริหารองค์กรและสถาบันการเงินระหว่างประเทศทั้งภาครัฐและเอกชน ภาคประชาสังคม และนักวิชาการ

ซึ่งการประชุมใหญ่ประจำปีมีวัตถุประสงค์เพื่อหารือร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิก ธนาคารโลก และ IMF ถึงสถานการณ์เศรษฐกิจการเงินของโลก ปัญหาเร่งด่วนที่เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญอยู่ แนวโน้มเศรษฐกิจโลก การรักษาเสถียรภาพการเงินโลก การขจัดความยากจน การสร้างงาน การแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัล ตลอดจนการสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก เพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

การประชุมประจำปี มีกำหนดจัดในเดือนตุลาคมของทุกปี โดยในปี 2566 ราชอาณาจักรโมร็อกโกจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปี และในปี 2567 และ 2568 การประชุมประจำปี จะจัดขึ้น ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา และจะเวียนให้ประเทศสมาชิกเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมทุก ๆ 3 ปี ตามธรรมเนียมปฏิบัติ โดยประเทศไทยได้เคยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปี ไปแล้ว 1 ครั้ง เมื่อปี 2534 ณ กรุงเทพมหานคร

การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปี ปี 2569 จะเป็นการแสดงบทบาทนำของประเทศไทยในการสนับสนุนการดำเนินงานของสถาบันการเงินระหว่างประเทศ และเป็นโอกาสสำคัญของประเทศไทยในการเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจการเงินทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี ส่งเสริมนโยบายและทิศทางการพัฒนาที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ รวมทั้งเป็นการแสดงศักยภาพและความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระหว่างประเทศ


โดยในช่วงเวลาการประชุมดังกล่าว จะมีการประชุมคู่ขนานต่าง ๆ ที่สำคัญระหว่างประเทศสมาชิก กลุ่มประเทศ และสถาบันการเงินชั้นนำระหว่างประเทศ โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมการประชุมจากทั่วโลกประมาณ 12,000 คน ซึ่งจะก่อให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจในระดับประเทศและระดับท้องถิ่นที่เกี่ยวเนื่องจากการประชุมดังกล่าว