SET เผชิญแรงกดดัน ลุ้นแนวรับ 1,490 จุด

SET เผชิญแรงกดดัน
คอลัมน์ : เช็กกระแสหุ้น

ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา (22-26 พ.ค.) เริ่มฟื้นตัวกลับมาได้ จากที่ติดลบในสัปดาห์ก่อนหลังเลือกตั้ง

โดย “อภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล” ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการฟื้นตัวขึ้น แม้ว่าช่วงต้นสัปดาห์ จะเห็นดัชนีร่วงลงต่ำกว่า 1,500 จุด แต่เป็นระยะสั้นก่อนจะรีบาวนด์กลับขึ้นมา

ซึ่งเป็นการรีบาวนด์ขึ้นตามปัจจัยทางเทคนิค และยังมีเงินจากกองทุนในประเทศอย่าง SSF-RMF เข้ามาช่วย ขณะที่ปัจจัยการเมืองคลี่คลายลงบ้าง หลังจากพรรคก้าวไกลพูดถึงหลักการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่หลายคนกังวลว่าจะขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งส่งผลทำให้หุ้นบางตัวที่เคยปรับลดลง ปรับตัวขึ้นมาได้

มองไปในช่วงสัปดาห์ข้างหน้า (29 พ.ค.-2 มิ.ย.) “อภิชาติ” ประเมินว่า ทิศทางของตลาดหุ้นไทยจะแกว่งตัวไซด์เวย์ไปจนถึงไซด์เวย์ดาวน์ โดยให้แนวต้านที่บริเวณ 1,545 จุด และแนวรับที่ 1,490 จุด ซึ่งปัจจัยกดดันยังมีอยู่มากพอสมควร

ทั้งจาก 1.การเจรจาเพดานหนี้สหรัฐ แม้ว่าจะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี แต่สิ่งที่ตามมาคาดว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (bond yield) สหรัฐ อาจปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าจะกดดันตลาดหุ้นในฝั่งตลาดเกิดใหม่

2.ฟันด์โฟลว์ยังคงมีทิศทางที่ไหลออก และ 3.การเมืองที่ยังมีความไม่แน่นอน ปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยลบที่จะยังทำให้ตลาดผันผวนตามข่าวที่เกิดขึ้น

สำหรับกลยุทธ์ระยะสั้น แนะนำหากดัชนีปรับลงให้เข้าซื้อ ส่วนถ้าปรับขึ้นให้ทยอยขาย โดยเน้นหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว อย่าง MARKO ซึ่งเป็นหุ้นที่ได้เข้าคำนวณดัชนี MSCI Rebalance Index มีผลวันที่ 31 พ.ค.นี้ และ BTSGIF ที่เตรียมประกาศจ่ายปันผล ก็เป็นอีกตัวที่น่าสนใจ