DITTO ตั้ง Token X ออกเหรียญโทเค็นลงทุน คาร์บอนเครดิต เปิดตัวต้นปี 2567

DITTO- Token X
DITTO- Token X

DITTO ลงนามแต่งตั้ง “โทเคน เอกซ์” เป็น ICO Portal ลุยออกเหรียญโทเค็นดิจิทัลเพื่อการลงทุนคาร์บอนเครดิต แย้มเปิดตัวช่วงต้นปี 2567 หลังได้สิทธิจัดสรรปลูกป่าชายเลนเพื่อประโยชน์คาร์บอนเครดิต พื้นที่รวม 4.8 หมื่นไร่

วันที่ 30 พฤษภาคม 2566 นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่ บริหาร บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากบริษัท สยามทีซี เทคโนโลยี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้รับสิทธิในการปลูกป่าและดูแลรักษาป่าชายเลนเพื่อประโยชน์คาร์บอนเครดิต โดยได้รับจัดสรรพื้นที่รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 48,166.75 ไร่

ฐกร รัตนกมลพร
ฐกร รัตนกมลพร

บริษัทมีแผนที่จะระดมทุนและเปิดโอกาสให้ประชาชน รวมถึงภาคธุรกิจเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการดังกล่าว จึงเซ็นสัญญาแต่งตั้ง บริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด (Token X) ซึ่งเป็นบริษัทอยู่ภายใต้ “กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCBX)” ซึ่งเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเค็นดิจิทัล (ICO Portal) ที่ได้รับความเห็นชอบในการจากสำนักงาน ก.ล.ต. เป็นที่ปรึกษาในการออกโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน (Investment Token) เกี่ยวกับคาร์บอนเครดิตที่เกิดจากป่าชายเลน เพื่อเป็นการระดมทุน

และเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปและภาคธุรกิจ ทั้งรายเล็กจนถึงรายใหญ่ สามารถเข้าถึงคาร์บอนเครดิต และเข้ามามีส่วนร่วมในการปลูกป่าและดูแลรักษาป่าชายเลนเพื่อประโยชน์คาร์บอนเครดิตและเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมถึงแก้ปัญหาการเปลี่ยนภูมิอากาศแปรปรวน ร่วมกัน

“เราเชื่อว่า เมื่อกฎหมายต่าง ๆ มีการบังคับใช้ คาร์บอนเครดิตจะมีความต้องการสูงขึ้น ทั้งสหภาพยุโรป (EU) ที่กำลังจะบังคับใช้มาตรการ CBAM (Carbon Border Adjustment Mechanism) รวมถึงประเทศไทยที่ภาครัฐได้ให้ความสำคัญต่อกลไกของคาร์บอนเครดิตมากขึ้น ซึ่งคาร์บอนเครดิตที่เกิดจากโครงการปลูกป่าชายเลนที่บริษัทมีส่วนร่วมในการพัฒนานั้น เป็นคาร์บอนเครดิตมาจากการดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์โดยระบบนิเวศทะเลชายฝั่ง หรือที่เรียกว่า Blue Carbon โดย Blue Carbon นั้นเป็นคาร์บอนเครดิตที่สามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่า Green Carbon และมีความสำคัญต่อระบบนิเวศอย่างมาก” นายฐกรกล่าว

นายชัยทัด กุลโชควณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน DITTO กล่าวเพิ่มว่า ทางบริษัทมีแผนระดมทุนเพื่อใช้สำหรับการปลูกป่าชายเลนเพื่อประโยชน์คาร์บอนเครดิต โดยเห็นว่าการออกโทเค็นดิจิทัลเพื่อการลงทุน จะสามารถเป็นเครื่องมือในการระดมทุนที่เหมาะสม อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้นักลงทุนมีโอกาสเป็นเจ้าของคาร์บอนเครดิตอีกด้วย ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดตัวโทเค็นดิจิทัลเพื่อการลงทุนดังกล่าวได้ประมาณช่วงต้นปี 2567