PLANET ลุยธุรกิจรถยนต์ EV-สถานีชาร์จในไทยเต็มรูปแบบ

PLANET ลุยธุรกิจรถยนต์ EV-สถานีชาร์จในไทยเต็มรูปแบบ

บมจ.แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย หรือ PLANET จับมือพันธมิตรผนึกขาใหญ่ EV “จีน-สิงคโปร์” ลุยธุรกิจรถยนต์ EV และสถานีชาร์จในประเทศไทยเต็มรูปแบบครบวงจร มั่นใจปีนี้ธุรกิจในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทมีสัญญาณการเติบโต

วันที่ 7 มิถุนายน 2566 นายประพัฒน์ รัฐเลิศกานต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANET ผู้ให้บริการเทคโนโลยีดิจิทัลแบบครบวงจร กล่าวว่า ความคืบหน้าการดำเนินธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้ากับบริษัท Singapore Electric Vehicles Pte(SEV) ผู้ประกอบการรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ในสิงคโปร์ ซึ่งเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตให้ทําการตลาดและจัดจําหน่ายรถยนต์ยี่ห้อ SOKON right-hand drive ในสิงคโปร์และประเทศไทย

ได้เข้าลงทุนซื้อหุ้นเพิ่มทุนใน บริษัท แพลนเน็ต อีวี จำกัด (Planet EV) ซึ่งบริษัทย่อยของบริษัท คิดเป็น 10% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดหลังการเพิ่มทุน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันดำเนินธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ทั้งการผลิต ซื้อขาย ส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าทุกชนิด ตลอดจนธุรกิจให้บริการสถานี สำหรับชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจร

ประพัฒน์ รัฐเลิศกานต์
ประพัฒน์ รัฐเลิศกานต์

อนึ่งเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2566 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้บริษัท แพลนเน็ต อีวี จํากัด (Planet EV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เพิ่มทุนจดทะเบียนจากทุนจดทะเบียนเดิม 5,000,000 ล้านบาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญจำนวน 500,000 หุ้น เป็น 10,000,000 บาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญจำนวน 1,000,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 10 บาท ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องและขยายธุรกิจในอนาคต

“การเข้ามาลงทุนซื้อหุ้นเพิ่มทุนของผู้ประกอบการรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ในสิงคโปร์ในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจรถยนต์ EV และจะสามารถช่วยต่อยอดให้รายได้เติบโตมากยิ่งขึ้น ซึ่งมั่นใจว่าในปี 2566 จะเป็นปีที่ธุรกิจในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้บริษัท แพลนเน็ต อีวี จำกัด (Planet EV) บริษัทย่อยของบริษัทจะเริ่มเห็นสัญญาณของการเติบโตที่ชัดเจน” นายประพัฒน์กล่าว

นายประพัฒน์กล่าวต่อว่า นอกจากการบรรลุความร่วมมือในธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยร่วมกันดังกล่าวแล้ว Planet EV และ SEV ในฐานะ Joint venture ยังได้ลงนามกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 100% รายใหญ่จากประเทศจีนคือ Sokon motors chongqing group เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายและศูนย์บริการรถยนต์ไฟฟ้าประเภทรถบรรทุกไฟฟ้าขนาดเล็ก มินิแวนบรรทุกไฟฟ้า ยี่ห้อ SOKON ถือเป็นรถที่มียอดขายสูงสุดของตลาดภายในประเทศจีน 2 ปีซ้อน (2021-2022)

“ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว ในเบื้องต้น Planet EV และ SEV จะร่วมกันนํารถยนต์ไฟฟ้า 100% ยี่ห้อ Sokon มาทําการตลาดในประเทศไทย ในรูปแบบของการขายและให้เช่า โดย Planet EV จะทําหน้าที่เป็นตัวแทนจําหน่าย ซึ่งในขั้นต้นจะทำตลาดในกลุ่มลูกค้าภาครัฐและเอกชน นําร่องในกลุ่มผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมกลุ่มโลจิสติกส์ที่ต้องการใช้รถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ขนาดเล็กสำหรับบรรทุกและขนส่ง ซึ่งจากการเจรจาที่ผ่านมา ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดี” นายประพัฒน์กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทได้นำเข้ารถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อดังกล่าว โดยพร้อมจำหน่ายและให้เช่าแล้ว คือ SOKON รุ่น EC31 เป็นรถไฟฟ้าประเภทรถบรรทุกสินค้าขนาดเล็ก ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีประสิทธิภาพสูง บำรุงรักษาง่าย ประหยัดพลังงาน ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน 38.7 kWh ให้กําลัง 60 กิโลวัตต์และแรงบิด 200 นิวตันเมตร สามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุด 300 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง รับน้ำหนักได้ 1,200 กก.

และอีกรุ่น เป็นรถยนต์ไฟฟ้าประเภทมินิแวนบรรทุกสินค้า รุ่น EC35 ที่บำรุงรักษาง่าย ประหยัดพลังงาน ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน 40.5 kWh ให้กําลัง 60 กิโลวัตต์ และแรงบิด 200 นิวตันเมตร สามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุด 300 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง รับน้ำหนักได้ 1,000 กก. โดยรถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 2 รุ่นมีราคาอยู่ที่ 990,000 บาท ที่สำคัญสามารถถอดสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ให้กับรถโดยไม่ต้องเสียเวลาในการต้องรอการชาร์จเป็นเวลานานได้ เพื่อเพิ่มระยะทางการขับขี่และทำให้การใช้งานสะดวกขึ้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมแผนขยายสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่เพื่อรองรับให้เพียงพอ

นายประพัฒน์กล่าวอีกด้วยว่า เพื่อให้การดำเนินการธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าเป็นไปอย่างครบวงจร Planet ยังลงนามความร่วมมือกับบริษัท Beep technologies (Voltality) ผู้ให้บริการโซลูชั่น plug-and-play ชั้นนำจากประเทศสิงคโปร์ ในการติดตั้งอุปกรณ์ POS สำหรับเชื่อม EV charger ทุกชนิด เข้าในระบบการชำระเงินเดียวกัน (Single payment platform) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันขยายธุรกิจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย

โดย Beep technologies (Voltality) จะเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์ POS ที่สามารถใช้งานร่วมกับเครื่องชาร์จ แพลตฟอร์มโซลูชั่นซอฟต์แวร์การจัดการพลังงานอัจฉริยะในประเทศไทย รวมถึงการสนับสนุนการดําเนินงานและแคมเปญส่งเสริมการขาย ขณะที่ Planet EV จะประสานดำเนินการเรื่องโครงข่ายไฟฟ้า รวมถึงจัดหาสถานที่ในการติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าว เพื่อยกระดับการให้บริการสถานีสำหรับชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย

Planet EV รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือพันธมิตรดำเนินธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าร่วมกัน ทั้งนี้ ความร่วมมือทั้งหมดในข้างต้น ได้รับการสนับสนุนจากองค์การวิสาหกิจของสิงคโปร์ (Enterprise Singapore) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านส่งเสริมการค้า และการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการของสิงคโปร์ จึงมั่นใจจะสามารถช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน แล้วยังสามารถเพิ่มการขยายตัวของธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย