Ottoman กับการลงทุน

คอลัมน์ จัตุรัสนักลงทุน

โดย เฉลิมเดช ลีวงศ์เจริญ

ดินแดนแถบคาบสมุทรบอลข่านถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่เริ่มเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก จากการมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย ทั้งชายทะเลที่สวยงามแห่งโครเอเชีย และมอนเตเนโกร ตลอดจนวัฒนธรรมและผู้คนที่หลากหลายในดินแดนแห่งนี้

เมืองริมทะเลอย่าง Dubrovnik ประเทศโครเอเชียมีความสวยงามและมีความคล้ายกับเมืองชายทะเลของอิตาลี แต่หากท่านเดินทางทางรถเข้าไปในแผ่นดินเพียงไม่กี่ชั่วโมงสู่เมือง Mostar ประเทศบอสเนียและเฮอร์เซโกวินา บรรยากาศจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง อารมณ์จะคล้าย ๆ กับเมือง Istanbul ในประเทศตุรกี ทั้งถนนหนทาง สินค้าในตลาด ตลอดจนสุเหร่าพร้อมเสียงสวดที่มีมาให้ได้ยินเป็นระยะ ๆ ทั้งนี้ เนื่องจากดินแดนแห่งนี้ครั้งหนึ่งเคยอยู่ใต้การปกครองของอาณาจักรออตโตมัน

จักรวรรดิออตโตมันถือเป็นอาณาจักรมุสลิมที่ยิ่งใหญ่ ที่เคยแผ่ขยายอาณาเขตเข้าไปถึงใจกลางยุโรป เมืองอย่าง Budapest ประเทศฮังการี ก็ยังมีกลิ่นอายของออตโตมัน มีสุเหร่าและโรงอาบน้ำของสุลต่าน ตลอดจนอาหารตุรกีที่มีอยู่ทั่วไป นอกจากนี้ ผู้คนแถบยุโรปตะวันออกเฉียงใต้จะมีลักษณะผสมผสานปน ๆ กันระหว่างคนยุโรปกับคนมุสลิมเติร์ก

ประวัติความเป็นมาของชนชาติเติร์กถือว่าน่าสนใจมาก ชนเผ่าเติร์กแต่เดิมเป็นชนชาติเก่าแก่ที่อาศัยอยู่แถบเอเชียกลาง เชี่ยวชาญการขี่ม้าและเลี้ยงสัตว์คล้าย ๆ กับชาวมองโกล เคยเป็นชาตินักรบที่แข็งแกร่งและเป็นไม้เบื่อไม้เมากับอาณาจักรจีนโบราณมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่น จุดเปลี่ยนสำคัญเกิดขึ้นในช่วงคริสตวรรษที่ 7 ที่กษัตริย์ถังไท่จงแห่งราชวงศ์ถังสามารถพิชิตพวกมุสลิมเติร์กได้ จนจีนสามารถควบคุมดินแดนเอเชียกลางและเปิดเส้นทางสายไหมได้

หลังจากพวกมุสลิมเติร์กพ่ายแพ้แก่ราชวงศ์ถัง ชาวเติร์กก็อพยพ ระหกระเหเร่ร่อนไปทางตะวันตกเป็นเวลาหลายร้อยปี จนชาวเติร์กกลุ่มหนึ่งอพยพและอาศัยอยู่ในดินแดนอานาโตเลียที่เป็นประเทศตุรกีในปัจจุบัน จุดเปลี่ยนสำคัญเกิดขึ้นอีกครั้งในช่วงที่อาณาจักรมองโกลเรืองอำนาจในช่วงคริสตวรรษที่ 13 และ 14 พวกมองโกลเป็นชนเผ่าที่เน้นการทำลายล้าง รบเก่ง เคลื่อนที่ได้ไกลและเร็วมากจนสามารถทำลายอาณาจักรที่เคยยิ่งใหญ่เป็นจำนวนมากทั้งจีน รัสเซีย เปอร์เซีย อาหรับ บางส่วนของอินเดีย ดินแดนแถบยุโรปตะวันออก ดินแดนบางส่วนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งอาณาจักรน่านเจ้า และพุกาม

ชนเผ่าชาวเติร์กกลุ่มที่อาศัยอยู่ในแถบตะวันตกของตุรกีเป็นชนเผ่าที่ไม่ได้รับผลกระทบจากการรุกรานของพวกมองโกล ทำให้หลังจากที่มองโกลเริ่มเสื่อมอำนาจลง ชาวเติร์กกลุ่มนี้สามารถรวบรวมผู้คนและดินแดนแถบประเทศตุรกีจนเข้มแข็งและในที่สุดสามารถเข้าโจมตีและยึดครองเมือง Constantinople ที่เคยเป็นศูนย์กลางของอาณาจักรโรมันตะวันออกได้ในปี ค.ศ. 1453 เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่อาณาจักรออตโตมันเติบโต ยิ่งใหญ่ และมั่งคั่ง ตลอดระยะเวลากว่า 600 ปี สามารถขยายอาณาจักรไปไกลถึงเปอร์เซียในด้านตะวันออก และถึงออสเตรียใจกลางยุโรปในด้านตะวันตก รวมถึงดินแดนอาหรับทั้งหมด ตลอดจนอียิปต์ และแอฟริกาเหนือ แต่ในที่สุดก็ล่มสลายลงหลังจากอาณาจักรออตโตมันรบพ่ายแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 1

เรื่องราวของออตโตมัน ให้บทเรียนสำคัญแก่เราในฐานะนักลงทุนหลายอย่าง

ข้อแรก การลงทุนเป็นศาสตร์แห่งความไม่แน่นอน บางทีก็กำไรบางครั้งก็ขาดทุน ไม่มีใครตัดสินใจถูกได้ตลอด แต่สิ่งที่สำคัญคือเวลาเราแพ้เราต้องอย่าตายหรือขาดทุนจนหมดตัว ควรหาทางหนีทีไล่เพื่อรักษาความมั่งคั่งไว้รอแก้ตัวในวันหน้า คล้าย ๆ กับชาวเติร์กที่พ่ายแพ้แก่ราชวงศ์ถัง แต่ก็สามารถอพยพหนีไปทางตะวันตกจนหลายร้อยปีให้หลังสามารถเติบใหญ่เป็นอาณาจักรออตโตมัน

ข้อสอง การลงทุนเราควรมองระยะยาวเป็นหลายสิบปีหรือตลอดชีวิต บางช่วงบางตอนเราอาจไม่มีโอกาสที่ได้ผลตอบแทนดี ๆ บางครั้งเป็นเวลานานหลายปีติดต่อกัน แต่ถ้าเราเข้มแข็งอดทน ไม่ยอมแพ้ไปเสียก่อน อาจจะมีวันนึงที่เราจะประสบความสำเร็จอย่างใหญ่หลวง ตีแตกหุ้นสิบเด้ง คล้าย ๆ กับชาวเติร์กที่พ่ายแพ้ เร่ร่อนอยู่เป็นเวลานานหลายร้อยปี แต่เมื่อโอกาสมาถึงก็ประสบความสำเร็จอย่างใหญ่หลวง

สุดท้าย การลงทุนจากนี้ไป เราอาศัยอยู่ในโลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา หากเราขี้เกียจ ไม่ทันโลก เราอาจถูกทิ้ง มองไม่เห็นโอกาสที่ดีในการลงทุน คล้าย ๆ กับอาณาจักรออตโตมันช่วงปลายที่ก้าวไม่ทันเทคโนโลยีในช่วงที่ยุโรปตะวันตกมีการปฏิวัติอุตสาหกรรม ทำให้ล้าหลังและล่มสลายไปในที่สุด

Happy investing

 

ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้