ก.คลังกลับลำ! ลั่นยังไม่เคยศึกษา “ภาษีหมา” ยังไม่มีข้อมูลว่าประเทศไหนเก็บบ้าง

วันที่ 19 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ นพ.เจษฏา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีเซ็ตซีโร่หมา-แมว และเสนอแนวคิดจัดเก็บภาษี กรณีเลี้ยงสุนัข-แมวหลายตัวก็เก็บภาษี เพื่อวางระบบให้คนเลี้ยงสัตว์จะต้องดูแลสัตว์ ไม่นำไปปล่อยให้เป็นสัตว์จรจัด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการระบาดโรคพิษสุนัขบ้านั้น ต่อมา กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ประเด็นนี้เป็นประเด็นใหม่ จากการศึกษายังไม่พบว่ามีประเทศไหนในโลกใบนี้เก็บภาษีจากผู้เลี้ยงหมา-แมว

ล่าสุด น.ส.กุลยา ตันติเตมิท โฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า แนวคิดให้จัดเก็บภาษีผู้เลี้ยงหมา-แมว เบื้องต้นยังไม่ได้มีการขอหารือในประเด็นนี้จากกระทรวงสาธารณสุข โดยในหลักการการจัดเก็บภาษีอะไรก็ตาม จะต้องอธิบายให้ประชาชนเข้าใจว่า ต้องการดำเนินการไปเพื่อวัตถุประสงค์อะไร เนื่องจากประเด็นนี้เป็นประเด็นใหม่ กระทรวงคลังยังไม่เคยศึกษามาก่อน จึงยังไม่มีกรณีศึกษาว่ามีประเทศใดในโลกเก็บภาษีจากผู้เลี้ยงหมา-แมวบ้าง ดังนั้นจะต้องพิจารณาให้รอบคอบ

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า เรื่องนี้เป็นแนวคิดของกระทรวงสาธารณสุข จึงไม่ทราบรายละเอียด และขอไม่ออกความเห็นในเรื่องดังกล่าว

 

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์