ไทยสมุทรฯดึง“มาริโอ้”เจาะตลาดคนเมืองปั้นเบี้ยรวม1.36หมื่นล้าน รุกขายยูนิตลิงค์ปี62

ไทยสมุทรประกันชีวิตทุ่มงบ 100 ล้านบาท ดึง “มาริโอ้ เมาเร่อ” นั่งแท่นพรีเซนเตอร์คนแรก พร้อมส่งโปรดักต์ใหม่ “คุ้มทวี” 20/10-20/15 หวังเจาะตลาดคนรุ่นใหม่ในเมือง เล็งสร้าง “ตัวแทนใหม่” ราว 4,000 คน พร้อมปลุกปั้น “ตัวแทนยูนิตลิงค์” เตรียมพร้อมขายปีหน้า มั่นใจโกยเบี้ยปี 61 ที่ 13,600 ล้านบาท เติบโต 5%

นางนุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยสมุทรประกันชีวิต เปิดเผยว่า ในปี 2561 บริษัทตั้งเป้าเบี้ยประกันชีวิตรับรวมที่ 13,600 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน โดยจะเป็นเบี้ยประกันรับปีแรก 2,700 ล้านบาท เติบโต 15% แม้ว่าในปีนี้ธุรกิจประกันทั้งอุตสาหกรรมจะได้รับผลกระทบจากตารางอัตรามรณะใหม่ช่วงกลางปีทำให้สินค้าบางประเภทเบี้ยลดลง 5-30% โดยเฉพาะประกันตลอดชีพ (Whole life) เบี้ยลดลงถึง 30% จึงอาจจะทำให้อัตราการเติบโตได้ไม่มากนัก และตลาดยังต้องเผชิญภาวะดอกเบี้ยต่ำซึ่งเป็นปัจจัยที่กระทบต่ออุตสาหกรรมอย่างมาก เพราะไม่สามารถการันตีผลตอบแทนที่สูงให้ลูกค้าได้

“ปีนี้บริษัทจึงได้ให้ฝ่ายขายที่เป็นช่องทางหลักของบริษัทฯผลักดันให้ตัวแทนขายเคสใหญ่มากขึ้น และพยายามเจรจาคู่ค้า เช่น ธนาคาร L&H BANK, ไปรษณีย์ไทย เป็นต้น เพื่อขอลดค่าคอมมิชชั่นลงบ้างจากผลกระทบที่เกิดขึ้นเพื่อให้ธุรกิจเติบโตได้ในระยะยาว” นางนุสรากล่าว

สำหรับแผนงานได้มุ่งเน้นลงเจาะตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ในเมืองมากขึ้น อายุ 30 ปีลงมา หลังจากก่อนหน้านี้กลุ่มลูกค้าเดิมอายุเฉลี่ย 40 ปีขึ้นไปเป็นหลัก โดยได้ทุ่มงบกว่า 100 ล้านบาท ดึงพระเอกชื่อดัง “มาริโอ้ เมาเร่อ” นั่งแท่นพรีเซนเตอร์คนแรกของบริษัทฯ เพื่อหวังเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ เนื่องจาก “โอ้” เป็นผู้ทรงอิทธิพลที่จะสร้างกระแสให้คนรุ่นใหม่รู้จักการออมเงินผ่านประกันชีวิตมากขึ้น จากปัจจุบันประชากรกว่า 65 ล้านคน มีหลักประกันเพียง 36% ในขณะอีก 64% ไม่มีความคุ้มครอง

โดยได้เปิดตัวโปรดักต์ใหม่ออกมารองรับ คือ “คุ้มทวี” มีให้เลือก 2 แบบ คือ “แบบคุ้มทวี 20/10” คุ้มครองนาน 20 ปี ชำระเบี้ยประกันภัย 10 ปี และ “แบบคุ้มทวี 20/15” คุ้มครองนาน 20 ปี ชำระเบี้ยประกันภัย 15 ปี และสามารถนำเบี้ยประกันชีวิตไปลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งคาดว่าจะมีเบี้ยเข้ามาราว 5% ของเบี้ยประกันรับปีแรกที่ตั้งเป้าไว้ 2,700 ล้านบาท โดยจะเน้นเสนอผ่านช่องทางการขายใหม่ๆ ผสมผสานช่องทางออนไลน์และออฟไลน์

“เบี้ยประกันรายเดือนขั้นต่ำเพียงเดือนละ 500 บาท ไม่ต้องตรวจสุขภาพ เพียงแถลงคำถามสุขภาพ ได้รับความคุ้มครองชีวิตสูงสุดถึง 450% ของจำนวนเงินเอาประกันภัยกรณีเสียชีวิตเนื่องจากอุบัติเหตุ และ 150% ของจำนวนเงินเอาประกันภัยกรณีเสียชีวิตธรรมดา หรือเมื่ออยู่ครบสัญญายังได้รับเงินคืนอีก 150% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย” นางนุสรากล่าว

นอกจากนี้ บริษัทมุ่งมั่นสรรหาตัวแทนใหม่ที่มีคุณภาพอีกราว 4,000 คน เพื่อขยายฐานลูกค้าให้มากขึ้น จากปัจจุบันมีตัวแทนทั้งหมด 15,000 คนโดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างฝึกอบรมพัฒนาผู้บริหาร/ตัวแทน/พนักงาน ให้เข้าไปสอบใบอนุญาตขายประกันชีวิตควบการลงทุน (ยูนิตลิงค์) ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงเซตระบบให้สอดรับกับตารางอัตรามรณะใหม่และเข้าไปปรึกษาหารือร่วมกับทาง คปภ.คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดขายได้ในช่วงปี 2562

ปัจจุบันสัดส่วนช่องทางการขายหลักมาจากช่องทางตัวแทนกว่า 70% ประกันชีวิตกลุ่ม 15% แบงก์แอสชัวรันซ์ 15% และออนไลน์กำลังจะเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง