ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อ จากปริมาณสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐที่ลดลงมากกว่าคาด

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แตะระดับสูงสุดในรอบสองเดือน หลังนักลงทุนคลายความกังวลต่อภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาด หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ปรับตัวลดลง 7.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.6 ล้านบาร์เรล

+ นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนจากการที่ซาอุดิอาระเบียประกาศลดการส่งออกน้ำมันดิบในเดือน ส.ค. ลงราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวันจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับ 6.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน และไนจีเรียที่ส่งสัญญาณให้ความร่วมมือในการจำกัดปริมาณการผลิตที่ 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อช่วยในการรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมัน

-/+ เบเกอร์ ฮิวจ์ รายงานปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2 แท่นมาอยู่ที่ระดับ 766 แท่น โดยปริมาณแท่นขุดเจาะปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 10 แท่นใน 1 เดือนซึ่งถือเป็นปริมาณการเพิ่มขึ้นที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค. 59

+ วิกฤตการทางการเมืองในเวเนซุเอลายังคงทวีความรุนแรง หลังเกิดการประท้วงเพื่อกดดันให้ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ยกเลิกการเลือกตั้งที่กำหนดมีขึ้นในสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันในประเทศ

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์จากประเทศเวียดนาม นอกจากนี้ ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ยังปรับตัวลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลจากจีนมีแนวโน้มทรงตัวจากความต้องการในประเทศที่ปรับเพิ่มขึ้น ในขณะที่ความต้องการจากอินเดียมีเนวโน้มปรับตัวลดลงหลังโรงกลั่นในประเทศเตรียมพร้อมที่จะเพิ่มกำลังการผลิต

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 47-52 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 49-54 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับลดลง หลังโรงกลั่นสหรัฐฯ คาดจะคงอัตราการกลั่นในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง จากความต้องการใช้น้ำมันสำเร็จรูปที่ปรับตัวดีขึ้น โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 21 ก.ค. 60 ปรับลดลงราว 7.2 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ 483 ล้านบาร์เรล

การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น หลังผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ เพิ่มการขุดเจาะน้ำมันดิบขึ้นต่อเนื่องมาสู่ระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี อย่างไรก็ตาม ทิศทางการเพิ่มขึ้นเริ่มชะลอตัวลงหลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง

การผลิตน้ำมันดิบของลิเบียและไนจีเรียมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยลิเบียการผลิตน้ำมันดิบล่าสุดปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เร็วกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ภายในสิ้นเดือน ก.ค. นี้ ในขณะที่ไนจีเรียปริมาณการผลิตอยู่ที่ระดับ 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ใกล้เคียงกับระดับเป้าหมายที่ 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน